Tổng thống Mỹ hoan nghênh "chiến thắng lịch sử" về cải cách thuế

Ngày 20/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh việc hai viện quốc hội thông qua dự luật cải cách thuế, coi đây là một "chiến thắng lịch sử" của người dân Mỹ. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng sau khi hai viện Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng sau khi hai viện Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế. (Nguồn: AFP)

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump khẳng định các nghị sỹ đã có quyết định đúng đắn với việc đưa nước Mỹ hùng mạnh trở lại. Ông cám ơn các nhà lãnh đạo hai viện quốc hội đã phê chuẩn một văn kiện cắt giảm thuế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. 

Việc lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế được coi là một thắng lợi pháp lý quan trọng trong năm cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Trump trong 11 tháng cầm quyền vừa qua. 

Theo dự luật này, đa số người Mỹ sẽ được giảm thuế, nhưng thành phần được hưởng lợi nhiều nhất là những người giàu có. Trung tâm Chính sách thuế, một cơ quan nghiên cứu độc lập, hôm 18/12 kết luận rằng dự luật cải cách sẽ cắt giảm thuế cho 95% người Mỹ trong năm 2018, nhưng mức giảm thuế trung bình cho thành phần có thu nhập cao nhất vượt xa mức giảm thuế cho những người có thu nhập thấp.

Dự luật này sẽ hủy bỏ một phần Đạo luật Chăm sóc y tế giá rẻ (Obamacare) và tăng mức nợ liên bang lên gần 1.500 tỷ USD trong thập niên tới. 

Những người ủng hộ dự luật cải cách thuế trong đảng Cộng hòa hy vọng rằng đà phát triển kinh tế Mỹ 8 năm liên tiếp sẽ tiếp tục duy trì và đẩy nhanh hơn nhờ được khích lệ bởi biện pháp giảm thuế. Trong khi đó, các thành viên đảng Dân chủ đã đồng loạt lên tiếng phản đối dự luật, cho rằng luật cải cách thuế có lợi cho các tập đoàn công ty lớn và giới giàu có, trong khi không quan tâm đến thành phần trung lưu và buộc người già phải trả chi phí đắt đỏ hơn. 

Kênh truyền hình CNN công bố kết quả thăm dò do công ty SSRS thực hiện cho thấy 55% người Mỹ phản đối dự luật cải cách thuế, tăng 10% tính từ đầu tháng 11. Một cuộc thăm dò khác do hãng tin Reuters và công ty Ipsos thực hiện công bố ngày 11/12 cho thấy gần một nửa người Mỹ được hỏi phản đối kế hoạch này./.

Chuyên đề