Tổng thống Mỹ “đính chính” phát biểu về đồng USD của Bộ trưởng

Tổng thống Mỹ trong một phát biểu ngày 25/1 bày tỏ mong muốn được thấy một đồng USD mạnh, trái ngược với bình luận trước đó của Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin vốn đã khiến “đồng bạc xanh” sụt giảm xuống các mức thấp trong ba năm qua. 
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngay sau bình luận trên của Tổng thống Mỹ, đồng USD đã tăng trở lại sau khi chạm mức thấp nhất trong ba năm qua so với đồng euro. Tuy nhiên, “đồng bạc xanh” vẫn đang thấp hơn mức ghi nhận trước bình luận của ông Mnuchin, vốn đã hứng chịu nhiều chỉ trích từ châu Âu. 

Trước đó, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sỹ), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã hoan nghênh một đồng USD yếu hơn. 

Tuy nhiên, vị quan chức này cũng nói thêm rằng trong dài hạn, sức mạnh của đồng USD thể hiện thể trạng của nền kinh tế Mỹ, và USD đang và sẽ tiếp tục là đồng tiền dự trữ hàng đầu. 

Những bình luận trên của ông Mnuchin được hiểu như là Washington bật đèn xanh cho phép đồng USD yếu đi để hỗ trợ hàng xuất khẩu Mỹ. 

Phản ứng trước bình luận của ông Mnuchin, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi, dù không “điểm mặt chỉ tên” vị Bộ trưởng Tài chính của Mỹ, nhưng "nhắc nhở" rằng giới lãnh đạo toàn cầu lâu nay vẫn nhất trí với nhau sẽ không có những động thái mang tính “phá giá cạnh tranh” đối với các đồng tiền của mình./.

Chuyên đề