Tổng thống Hàn Quốc thị sát vụ thử tên lửa mới

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 23/6 đích thân thị sát vụ phóng thử tên lửa do Hàn Quốc tự chế tạo, đồng thời gửi thông điệp cảnh báo mạnh mẽ tới Triều Tiên.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thị sát vụ thử tên lửa Hyunmoo ngày 23/6 (Ảnh: Yonhap)
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thị sát vụ thử tên lửa Hyunmoo ngày 23/6 (Ảnh: Yonhap)

“Việc Tổng thống Moon Jae-in trực tiếp giám sát việc thử tên lửa nhằm gửi tới một lời cảnh báo rõ ràng tới những hành vi khiêu khích liên tiếp từ Triều Tiên”, Yonhap hôm nay dẫn lời ông Park Soo-hyun, người phát ngôn của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, cho biết:

Tên lửa mới do Hàn Quốc sản xuất có tên là Hyunmoo-2 với tầm bắn khoảng 800km, có thể tấn công bất cứ lãnh thổ nào của Triều Tiên. Vụ thử tên lửa diễn ra tại Cơ quan Phát triển Quốc phòng, ở Anheung, cách thủ đô Seoul 200 km về phía tây nam.

Đây là lần thử thứ 4 của tên lửa Hyunmoo-2 và dự kiến sau 2 lần thử nữa, Hàn Quốc sẽ chính thức biên chế tên lửa Hyunmoo-2.

Ông Park nhấn mạnh: “Tên lửa mới sẽ là yếu tố then chốt trong hệ thống phòng thủ của Hàn Quốc nhằm đối phó với những cuộc tấn công của Bình Nhưỡng.”

Tổng thống Moon cho hay chuyến thị sát của ông nhằm kiểm tra năng lực quốc phòng của Hàn Quốc và ông cảm thấy hài lòng với những gì chứng kiến.

Kể từ khi ông Moon nhậm chức hồi tháng trước, Triều Tiên đã thực hiện 5 vụ thử tên lửa đạn đạo, bao gồm 1 tên lửa tầm trung. Ông Moon nhấn mạnh việc ủng hộ đàm phán với Triều Tiên. Tuy nhiên ông cho rằng để có thể đàm phán, Seoul cần phải có hệ thống quốc phòng và an ninh vững mạnh để có thể áp đảo Bình Nhưỡng.

“Vì thế tôi tin rằng, hệ thống vũ khí do Cơ quan Phát triển Quốc phòng đang chế tạo là một công cụ để chúng ta theo đuổi đàm phán và hòa bình, thay vì là công cụ gây ra chiến tranh”, ông Moon nói.

Cuối cùng, ông Moon cho rằng việc cần thiết phải làm là gia tăng các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn với Triều Tiên nếu nước này tiếp tục thử tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc vũ khí hạt nhân lần 6.

Hyunmoo là tên lửa do Hàn Quốc tự chế tạo. Vào năm 2010, Hàn Quốc bắt đầu phát triển tên lửa Hyunmoo-3C với tầm phóng tới 1.500 km.

Chuyên đề