Tổng thống Đức chuẩn bị có cuộc gặp 3 bên tháo gỡ bế tắc chính trị

Ngày 24/11, Văn phòng Tổng thống Đức cho biết Tổng thống Frank-Walter Steinmeier sẽ tiến hành cuộc gặp với lãnh đạo Liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel và đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) vào ngày 30/11 tới để thảo luận về tình hình bế tắc chính trị hiện nay tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu này. 
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier. (Nguồn: AFP)

Tham dự cuộc họp quan trọng ngày 30/11 này sẽ gồm Chủ tịch CDU, đương kim Thủ tướng Angela Merkel, Chủ tịch đảng CSU Horst Seehofer cùng Chủ tịch SPD Martin Schulz. Quyết định tổ chức cuộc gặp 3 bên này được Tổng thống Frank-Walter Steinmeier đưa ra nhiều giờ sau cuộc gặp kéo dài 8 giờ đồng hồ giữa ông với Chủ tịch đảng SPD Martin Schulz. 

Hiện Tổng thống Đức Steinmeier đang đóng vai trò trung tâm trong việc khuyến khích lãnh đạo đảng SPD thay đổi lập trường, tham gia đàm phán thành lập chính phủ liên minh với liên đảng CDU/CSU của Thủ tướng Đức. 

Trước đó cùng ngày, ông Schulz đã nhất trí tiến hành đàm phán với Thủ tướng Merkel về việc tiếp tục tái khởi động chính phủ liên minh, song với điều kiện các thành viên của đảng này sẽ đưa ra quyết định cuối cùng đối với bất kỳ thỏa thuận nào.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Schulz cho biết ban lãnh đạo đảng đã đạt được quyết định này dựa trên tinh thần trách nhiệm cao đối với nước Đức nói riêng và châu Âu nói chung sau khi bà Merkel thất bại trong nỗ lực đàm phán thành lập chính phủ liên minh mới với hai đảng nhỏ là đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh hôm 19/11 vừa qua. 

Trong khi đó, Thủ tướng Merkel cho biết bà đã trấn an các đồng nghiệp của bà trong Liên minh châu Âu (EU) rằng Đức sẽ có một chính phủ theo đúng cam kết với khối này bất chấp sự trì hoãn trong việc thành lập một chính phủ liên minh mới./.

Chuyên đề