Tổng thống đắc cử Trump sắp tiếp cận các thông tin tình báo tối mật

Tổng thống đắc cử Donald Trump giờ đây có thể tiếp cận các thông tin tình báo tối mật của chính phủ Mỹ, vài ngày sau chiến thắng lịch sử của ông trong cuộc bầu cử tổng thống, Fox News đưa tin.
Tổng thống đắc cử Donald Trump (Ảnh: Forbes)
Tổng thống đắc cử Donald Trump (Ảnh: Forbes)

Hai nguồn tin tình báo xác nhận với Fox News rằng Báo cáo thường ngày của Tổng thống (PDB) giờ đây sẵn sàng với cả ông Trump, sau khi Nhà Trắng, trước cuộc bầu cử hôm 8/11, chỉ đạo rằng người chiến thắng có toàn quyền tiếp cận đối với tài liệu này để đảm bảo một cuộc chuyển giao quyền lực suôn sẻ.

Cũng theo nguồn tin trên, họ không loại từ rằng ông Trump có thể tiếp cận tài liệu PDB bắt đầu sớm nhất là vào tuần tới.

PDB giống một tờ báo tối mật dành cho tổng thống, và giờ đây là tổng thống đắc cử. Nó khác nhiều so với thông tin được cung cấp trong các tài liệu thường ngày dành cho các ứng viên tổng thống hay các tài liệu chỉ dẫn để giúp các ứng viên nắm bắt nhanh về các chủ đề như Trung Quốc, Iran và nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Các ứng viên tổng thống có thể tự do đề nghị các tài liệu bổ sung về các chủ đề theo nhu cầu cá nhân, và những tài liệu bổ sung này cũng sẵn sàng đối với ứng viên khác.

PDB là một sản phẩm tình báo chuyên sâu và có tính bảo mật rất cao. Cũng theo Fox News, vì PDB được chuẩn bị ở một dạng bảo mật nên Nhà Trắng đã dành một không gian gần đó dành riêng cho việc chuyển giao quyền lực để tổng thống đắc cử có thể sử dụng để nhận PDB.

Nếu ông Trump định nhận PDB tại thành phố New York, Tổng thống đắc cử cần di chuyển tới một địa điểm liên bang bảo mật, ví dụ như một văn phòng của FBI.

Trong khi ông Trump chuẩn bị đọc tài liệu tình báo hàng đầu của Mỹ, ông và nhóm chuyển giao của ông đang bận rộn trong lựa chọn các ứng viên tiềm tàng cho các vị trí nội các chủ chốt trong chính quyền.

Hôm 11/11, ông Trump viết trên mạng Twitter rằng ông đã có “một ngày bận rộn” ở New York và sẽ sớm “đưa ra một số quyết định rất quan trọng về những người sẽ tham gia vận hành chính phủ mới”. 

Chuyên đề