Tổng thống đắc cử Trump nói có thể thắng lớn hơn nếu muốn

Tổng thống vừa đắc cử của Mỹ Donald Trump nói rằng, ông thậm chí có thể giành chiến thắng trong bỏ phiếu phổ thông trước đối thủ Dân chủ Hillary Clinton nếu ông vận động tranh cử kiểu khác.
Tổng thống vừa đắc cử của Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)
Tổng thống vừa đắc cử của Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)

Đến thời điểm hiện tại khi chỉ còn một bang chưa công bố kết quả, số phiếu phổ thông của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton nhiều hơn so với ông Trump gần 1 triệu phiếu sau cuộc bầu cử ngày 8/11. Ông Trump tuy thất bại trong bầu cử phổ thông nhưng lại giành nhiều phiếu đại cử tri hơn và trở thành người chiến thắng.

Tuy nhiên, hôm qua, ông khẳng định, ông hoàn toàn có thể giành chiến thắng bầu cử phổ thông nếu muốn và chỉ cần điều chỉnh cách vận động tranh cử.

“Tôi sẽ vận động tranh cử cả ở New York, Florida và California, và chiến thắng thậm chí lớn hơn và dễ dàng hơn”, ông Trump bình luận trên Twitter. Thực tế kết quả bầu cử phổ thông, ông Trump thất bại ở New York và California.

Hồi cuối tuần qua, trong cuộc phỏng vấn với chương trình “60 phút”của đài CBS, ông Trump nói rằng hệ thống bầu cử này là không công bằng và ông thích chiến thắng bầu cử phổ thông hơn. Ông phàn nàn về cơ chế bỏ phiếu đại cử tri, trong khi ủng hộ cơ chế bỏ phiếu phổ thông đơn giản. “Các bạn biết đó, bạn giành 100 triệu lá phiếu, ai đó giành 90 triệu lá phiếu, và bạn chiến thắng”, ông Trump nói.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump chỉ trích cơ chế bầu cử thông qua đại cử tri đoàn. Năm 2012, trong đêm bầu cử, ông đã đưa ra bình luận lệch lạc rằng ứng viên Cộng hòa Mitt Romney thắng bầu cử phổ thông trước ứng viên Dân chủ Barack Obama, nhưng ông Obama cuối cùng vẫn chiến thắng nhờ đại cử tri đoàn. “Chúng ta cần một cuộc cách mạng ở đất nước này”, ông Trump bình luận khi đó.

Phàn nàn về cơ chế này, ông Bernie Sanders, một ứng viên tổng thống Dân chủ, cho rằng cần xem xét lại Cử tri Đoàn. "Chúng ta có thể cần phải xem xét lại tổng thể Cử tri Đoàn, đang lựa chọn một người đàn ông không được nhiều phiếu phổ thông hơn làm tổng thống", ông Sanders nói.

Trong khi đó, bình luận về thất bại của bà Clinton, Tổng thống Obama trong cuộc họp báo đầu tuần này cho rằng bà Clinton có thể đã chưa nỗ lực hết mình cho chiến dịch vận động tranh cử. Theo ông, bà không tiếp cận những cử tri da trắng, sống ngoài các khu đô thị như ông đã làm vào năm 2008 và 2012. Thực tế, bà Clinton chỉ tập trung vào các thành phố lớn đặc biệt là ở giai đoạn nước rút của cuộc bầu cử.

"Các vị biết đấy, tôi thắng ở Iowa không phải bởi vì nơi đó xác định tôi sẽ thắng. Đó là vì tôi đã dành ra 87 ngày đi tới tận các ngõ hẻm của tất cả các thị trấn, tòa thị chính, và tôi có thể đã thua vài quận, nhưng tôi thua 20 điểm thay vì 50 điểm. Có nơi tôi đã chiến thắng, vì người dân có cơ hội được gặp gỡ, lắng nghe và hiểu được tôi đang đấu tranh vì ai, vì điều gì”, ông Obama nói. 

Chuyên đề