Tổng thống Assad nói phương Tây ngày càng suy yếu ở Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 6/11 khẳng định vai trò của Nga trong cuộc chiến ở Syria, trong khi đó cho rằng các cường quốc phương Tây “đang ngày càng suy yếu hơn” tại đây.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad (Ảnh: Atlantablackstar)
Tổng thống Syria Bashar al-Assad (Ảnh: Atlantablackstar)

Trước đây nếu tôi phát biểu bất kỳ điều gì, người ta sẽ nói tổng thống Syria xa rời thực tế. Nhưng nay thì khác. Phương Tây đang ngày càng trở nên suy yếu hơn. Họ thậm chí không thể lý giải với mọi người về chuyện gì đang xảy ra ở Syria”, AFP dẫn lời Tổng thống Bashar al-Assad chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tờ The Sunday Times của Anh hôm qua 6/11.

“Khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) buôn lậu dầu và khai thác mỏ dầu ở Iraq dưới sự giám sát của các vệ tinh và máy bay không người lái Mỹ để kiếm tiền thì phương Tây chẳng có ý kiến gì. Nhưng khi Nga can thiệp quân sự vào Syria thì lực lượng IS bắt đầu suy yếu dần”, ông Assad nói thêm.

Nhà lãnh đạo Syria thừa nhận vai trò then chốt của những cuộc không kích do Nga tiến hành ở quốc gia Trung Đông này. “Điều tạo nên sự khác biệt chính là hỏa lực. Nga có hỏa lực mà chúng tôi không có. Rốt cục, chúng tôi phải chiến đấu chống lại rất nhiều nhóm khủng bố đang tràn vào Syria và cảm thấy chật vật vì điều này, do vậy hỏa lực của Nga và Iran đã hỗ trợ chúng tôi”, ông Assad cho biết.

Là người ủng hộ vai trò của Nga trong cuộc chiến ở Syria, Tổng thống Assad nói Moscow không bao giờ tìm cách can thiệp vào vấn đề nội bộ của Syria vì: “Nga không cần bất kỳ điều gì từ chúng tôi. Nga cũng không bảo tôi phải là một tổng thống bù nhìn”.

Tổng thống Assad cũng khẳng định quyết tâm đẩy lùi phe nổi dậy ở thành phố Aleppo, nơi nhiều dân thường đang bị mắc kẹt và giao tranh vẫn diễn ra ác liệt. “Aleppo là điểm nóng nơi các phần tử khủng bố (phe nổi dậy theo cách gọi của ông Assad) đang chiếm đóng, vì thế chúng tôi cần phải đánh bại chúng”.

Hơn 300.000 người đã thiệt mạng ở Syria kể từ khi cuộc chiến nổ ra sau những cuộc biểu tình chống chính phủ vào tháng 3/2011. Khi được hỏi liệu ông có thể ngủ được khi nghe biết tin trẻ em vẫn thiệt mạng mỗi ngày ở Aleppo và nhiều nơi khác ở Syria không, Tổng thống Assad nói: “Tôi biết hàm ý của câu hỏi này. Tôi vẫn ngủ nghỉ, làm việc, ăn uống và tập thể thao bình thường”. 

Chuyên đề