Tổng tài sản của 9 ông chủ giàu nhất thế giới có giá trị nhiều hơn 4 tỷ người nghèo nhất

(BĐT) - Một nghiên cứu gần đây của Oxfam cho thấy 1% số người giàu nhất thế giới chiếm đa số giá trị tài sản toàn cầu trong năm 2015. Và 8 người giàu nhất có số tài sản tương đương với một nửa số người nghèo trên thế giới – gần 4 tỷ người. Nếu những tỷ phủ hàng đầu này tiếp tục giàu hơn, chúng ta có thể sẽ thấy “nghìn tỷ phú” đầu tiên chỉ trong 25 năm tới.
Tổng tài sản của 9 ông chủ giàu nhất thế giới có giá trị nhiều hơn 4 tỷ người nghèo nhất

Hiện nay, trên thế giới có khoảng hơn 1.500 tỷ phú, chỉ riêng ở Mỹ đã có hơn 560 người. Theo báo cáo của ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ - UBS, Trung Quốc, Đức và Ấn Độ, mỗi ngước có từ 100 tỷ phủ trở lên.

Dưới đây là chín trong số những người giàu nhất thế giới – theo danh sách tỷ phủ của Forbes – có tổng giá trị tài sản lớn hơn một nửa dân số toàn cầu. (Ước tính giá trị thực hiện từ ngày 16/1/2018)

9. Larry Page - 52,2 tỷ USD

Người đồng sáng lập và là CEO của Google đứng ở vị trí thứ 9 với tổng giá trị tài sản đạt 52,2 tỷ USD.

8. Larry Ellison - 60.4 tỷ USD 

Năm 1977, Larry Ellison đồng sáng lập công ty phần mềm Oracle với số vốn ban đầu mà ông tự bỏ ra là 1.200 USD và 2.000 USD được tài trợ. Ellison rời vị trí CEO của Oracle vào năm 2014, nhưng vẫn tiếp tục công hiến cho công ty.

7. Carlos Slim Helu và gia đình - 67.6 tỷ USD

Carlos Slim Helu điều hành công ty viễn thông di động lớn nhất Mỹ Latinh là América Móvil với vị trí chủ tịch. Helu cũng sở hữu cổ phần tại một số công ty trong các lĩnh vực khác như khai thác mỏ, bất động sản và hàng hóa tiêu dùng – bao gồm cả tờ The New York Times. Ông là người giàu nhất Mexico.

6. Bernard Arnault - 68,7 tỷ USD

Bernard Arnault là CEO của LVMH, tập đoàn số một thế giới về xa xỉ phẩm với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Loius Vuitton, Sephora vad Dom Perignon, kể từ năm 1989.

5. Mark Zuckerberg - 72 tỷ USD

CEO của Facebook đã xây dựng lên trang mạng xã hội được ưa chuộng nhất hiện nay tại một ký túc xá Đại học Harvard 13 năm trước, và từ đó ông trở thành một trong những người giàu nhất thế giới. Ông và vợ là Priscilla Chan đã cam kết sẽ làm từ thiện 99% tổng tài sản của họ trước khi chết.

4. Amancio Ortega - 75,8 tỷ USD

Amancio Ortega là người giàu có nhất châu Âu, và là người đồng sáng lập công ty mẹ của Zara là Tập đoàn Inditex vào năm 1975. Danh mục bất động sản của ông bao gồm một số căn hộ tại London, New York và Madrid.

3. Warren Buffett - 90,1 tỷ USD

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett là CEO của công ty tư nhân Berkshire Hathaway sở hữu hơn 60 công ty con. Mặc dù trở thành tỷ phú từ năm 32 tuổi, song Warren Buffett vẫn sống một cách rất khiêm tốn. Năm 2010, Buffett cùng Bill Gates đã hứa sẽ tặng ít nhất 1 nửa tài sản của họ cho các tổ chức từ thiện.

2. Bill Gates - 91,9 tỷ USD

Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft vào năm 1975, hiện tại đang tiếp tục tham gia vào công ty với tư cách là cố vấn công nghệ và thành viên hội đồng quản trị. Ông Gates cũng đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như đường sắt Canadian National Railway hay mạng lưới kinh doanh xe hơi AutoNation. Ông và vợ của mình là Melinda đã thành lập Quy Bill & Melinda Gates với mục đích hỗ trợ trẻ em từ mẫu giáo đến lớp 12 tại Mỹ.

1. Jeff Bezos - 108,9 tỷ USD

Người sáng lập và CEO của Amazon.com, Jeff Bezos sở hữu gần 17% cổ phần của công ty. Năm 2013, Bezos mua lại tờ Washington Post với giá 250 triệu USD và ông cũng sở hữu công ty hàng không Blue Origin. Năm 2017, Bezos đã kiếm được cho mình 19,3 tỷ USD.

Chuyên đề