Toàn văn Tuyên bố chung Mỹ-Triều sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử

Tuyên bố chung giữa Mỹ và Triều Tiên đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký kết sau cuộc gặp lịch sử tại Singapore ngày 12/6, trong đó nhất trí thiết lập quan hệ song phương kiểu mới.
Văn kiện chung lưu lại chữ ký của Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) tại Sentosa, Singapore ngày 12/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Văn kiện chung lưu lại chữ ký của Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) tại Sentosa, Singapore ngày 12/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sau đây là toàn văn bản Tuyên bố chung: 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên tại Singapore vào ngày 12/6/2018. 

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có cuộc trao đổi toàn diện, sâu rộng và chân thành về các vấn đề liên quan đến việc thiết lập quan hệ mới giữa Mỹ-Triều Tiên và xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên. 

Tổng thống Trump cam kết sẽ đảm bảo an ninh cho Triều Tiên, và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tái khẳng định cam kết kiên định và vững chắc để phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. 

Tin tưởng rằng việc thiết lập quan hệ mới giữa Mỹ-Triều Tiên sẽ đóng góp cho hòa bình và sự thịnh vượng của Bán đảo Triều Tiên và thế giới, cũng như thừa nhận rằng việc xây dựng lòng tin lẫn nhau có thể thúc đẩy phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định: 

1. Mỹ và Triều Tiên cam kết thiết lập quan hệ Mỹ-Triều mới thể theo nguyện vọng của nhân dân hai nước vì hòa bình và thịnh vượng. 

2. Mỹ và Triều Tiên sẽ tham gia nỗ lực nhằm xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên. 

3. Tái khẳng định Tuyên bố Panmunjom ngày 27/4/2018, Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa toàn diện trên Bán đảo Triều Tiên. 

4. Mỹ và Triều Tiên cam kết tìm lại và trao trả hài cốt của tù binh chiến tranh (POW) và mất tích trong chiến tranh (MIA), gồm cả việc đưa những hài cốt đã được nhận dạng về nước ngay lập tức. 

Với việc thừa nhận rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên được tổ chức trong lịch sử là một sự kiện có tầm quan trọng đặc biệt và vượt qua những căng thẳng và thù địch trong nhiều thập kỷ qua giữa hai nước và để mở ra một tương lai mới, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un cam kết thực thi các quy định trong bản tuyên bố chung này một cách đầy đủ và nhanh chóng. 

Mỹ và Triều Tiên cam kết tổ chức các cuộc đàm phán tiếp theo dưới sự lãnh đạo của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức cấp cao Triều Tiên có liên quan vào thời điểm sớm nhất có thể để thực thi các kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết hợp tác vì sự phát triển của quan hệ mới giữa Mỹ-Triều Tiên và để thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và an ninh của Bán đảo Triều Tiên và của thế giới. 

Ngày 12/6/2018 
Đảo Sentosa 
Singapore./.

Chuyên đề