Tòa án từ chối khôi phục lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump

Một tòa phúc thẩm Mỹ ngày 5/2 đã từ chối đề nghị của chính quyền Tổng thống Donald Trump khôi phục ngay lập tức sắc lệnh hành pháp về việc ngừng tiếp nhận người tị nạn, cấm nhập cảnh đối với công dân 7 quốc gia.
Các cuộc biểu tình đã nổ ra để phản đối lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)
Các cuộc biểu tình đã nổ ra để phản đối lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Theo đài NCB, Tòa án phúc thẩm Khu vực Tư pháp số 9 của Mỹ ở San Francisco đã từ chối đề nghị khôi phục sắc lệnh di trú gây tranh cãi của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Đơn kháng cáo do Bộ Tư Pháp đệ trình lên từ cuối ngày 4/2 sau khi James Robart, thẩm phán liên bang tại Seattle (Washington), ra phán quyết chặn sắc lệnh di trú của ông Trump.

Tổng thống Trump đã lên tiếng chỉ trích, gọi phán quyết của thẩm phán James Robart là "lố bịch". Trong một bình luận trên Twitter vào hôm qua, ông Trump nói rằng, thẩm phán Robart và hệ thống tòa án liên bang sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu nước Mỹ bị tấn công khủng bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/1 đã ký ban hành sắc lệnh về di trú gây tranh cãi. Theo đó, Mỹ dừng toàn bộ việc tiếp nhận người tị nạn trong 4 tháng và cấm công dân của 7 nước - gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen - nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày. Ông Trump nói rằng, sắc lệnh này là một trong những biện pháp nhằm hạn chế nguy cơ các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Mỹ. Trong vòng 1 tuần kể từ khi ban hành sắc lệnh, Mỹ đã thu hồi khoảng 60.000 thị thực.

Sắc lệnh đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế và các nhóm nhân quyền, chính quyền của Tổng thống Trump trong khi đó phải đối mặt với cuộc chiến pháp lý khi ít nhất 7 bang đệ đơn kiện, cho rằng sắc lệnh là vi hiến.

Chuyên đề