Tòa án Hàn Quốc kết án một loạt lãnh đạo của Tập đoàn Lotte

Ngày 22/12, một tòa án thành phố Seoul đã kết án Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin 20 tháng tù giam, với 2 năm án treo, vì tội tham ô và lạm dụng lòng tin. 
Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin. (Nguồn: EPA)
Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin. (Nguồn: EPA)

Liên quan đến hàng loạt các vụ việc thiếu trách nhiệm trong việc điều hành tập đoàn tập đoàn lớn thứ năm quốc gia, tòa án trung tâm quận Seoul cũng kết án 4 năm tù giam đối với ông Shin Kyuk-ho, bố ông Shin Dong-bin đồng thời cũng người sáng lập tập đoàn. 

Tòa án cũng kết án 2 năm nhưng cho hưởng án treo đối với bà Shin Yong-ja, chị gái chủ tịch tập đoàn Lotte và là người đứng đầu quỹ Lotte Foudation. Tuy nhiên, ông Shin Dong-joo, anh trai Chủ tịch Lotte và nguyên Phó Chủ tịch Lotte Holdings có trụ sở ở Tokyo, đã không bị kết án. Các công tố viên đã đề nghị 10 năm tù giam cho cả chủ tịch và người bố của ông. 

Năm 2016, tập đoàn gia đình Shin đã bị buộc tội với hàng loạt các vụ việc liên quan đến tham ô và lạm dụng lòng tin. Các thành viên trong gia đình Shin bị buộc tội chi trả 50 triệu won tiền lương cho các thành viên trong gia đình trong khi họ chưa bao giờ làm việc cho tập đoàn này. 

Các công tố viên cũng cáo buộc những thành viên này đã làm thất thoát 130 tỷ won trong các hoạt động kinh doanh của các công ty con bằng việc ép buộc các công ty con che giấu các khoản thua lỗ. 

Các thành viên của Tập đoàn Lotte đã bác bỏ những cáo buộc trên. Chủ tịch Shin Dong-bin tuyên bố rằng mọi quyết định điều hành công ty đều liên quan đến trách nhiệm của bố ông và ông không chịu trách nhiệm với các báo buộc trên./. 

Chuyên đề