Toà án cấp cao châu Âu: Uber là một công ty taxi

(BĐT) - Uber nên được điều chỉnh như một công ty vận tải chứ không phải là một công ty công nghệ, phán quyết của Tòa án Tư pháp châu Âu (ECJ) được đưa ra hôm thứ Tư.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Quyết định của ECJ là một sự thất bại lớn đối với Uber, khi hãng này cho rằng mình không nên bị áp dụng các quy định giống như các hãng taxi truyền thống. Tuy nhiên, startup lớn nhất thế giới cho biết phán quyết sẽ “không thay đổi điều gì ở hầu hết các nước EU, nơi chúng tôi đã hoạt động theo luật giao thông. Mặc dù vậy, hàng triệu người châu Âu vẫn không được sử dụng các ứng dụng như của chúng tôi”.

Uber từ lâu đã coi mình là một “dịch vụ thông tin xã hội”, kết nối trung gian giữa lái xe và hành khách thông qua ứng dụng của mình. Điều này giúp cho hãng tránh được những quy định tại nhiều quốc gia và cũng có nghĩa là Uber được điều chỉnh như một dịch vụ số hoạt động xuyên biên giới trong thị trường chung EU.

Tuy nhiên, chính phủ một số nước EU đã đưa ra lập luận nên coi Uber như một công ty taxi và phải tuân thủ luật vận tải của châu Âu. Với quyết định của ECJ, Uber sẽ phải đối mặt với quy định quốc gia tại 28 nước thành viên EU.

Năm 2014, một tổ chức có tên Elite Taxi ở Barcelona (Tây Ban Nha) đã yêu cầu tòa án thành phố áp đặt hình phạt đối với các hoạt động của Uber trong nước. Elite Taxi cho rằng Uber đã tham gia cạnh tranh không công bằng bởi một số tài xê không có giấy phép taxi do thành phố Barcelona yêu cầu. Vụ việc sau đó đã được chuyển lên tòa an cao nhất của EU là ECJ.

Chuyên đề