Tình báo Mỹ nêu bằng chứng mối liên hệ giữa chiến dịch của ông Trump và Nga

CNN dẫn nguồn thạo tin cho biết, tài liệu mật mà giới chức tình báo Mỹ trình lên Tổng thống và Tổng thống đắc cử tuần trước cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump có liên hệ với Nga.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)

Theo CNN, giới chức tình báo Mỹ đã thu thập các thông tin thu thập từ một điệp viên Anh cung cấp cho Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) qua một loạt bản ghi nhớ hồi tháng 8/2016 và tóm tắt trong 2 trang về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Tuy nhiên, báo cáo mật này chỉ được trình lên Tổng thống Obama, Tổng thống đắc cử Trump và 8 lãnh đạo cấp cao của Quốc hội. Báo cáo nói rằng, Nga đã nắm các thông tin bất lợi của cả hai ứng viên tổng thống là ông Donald Trump và bà Hillary Clinton, tuy nhiên chỉ công bố thông tin bất lợi cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Ngoài ra, thông tin của điệp viên Anh cũng cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông Trump có liên hệ với phía Nga dựa trên những cuộc trao đổi giữa điệp viên này với các nguồn tin tình báo Nga.

Tài liệu nói, Carter Page, cố vấn đối ngoại của ông Trump, và Michael Cohen, luật sư riêng của ông Trump, đã có các cuộc gặp kín với quan chức Điện Kremlin ở Moscow. Tài liệu này cũng cáo buộc đội ngũ của ông Trump liên tục nhận các thông tin tình báo từ phía Nga trong đó có cả thông tin về các đối thủ ở đảng Dân chủ.

Báo cáo nói rằng, chiến dịch của ông Trump và Điện Kremlin đã có sự trao đổi thông tin qua lại “đôi bên cùng có lợi” và rằng “Nga sẽ hỗ trợ ông Trump ít nhất 5 năm”.

Về phía FBI, khi được chất vấn về nghi vấn mối liên hệ giữa Nga với chiến dịch tranh cử của ông Trump, Giám đốc James Comey trong phiên điều trần trước một ủy ban của Thượng viện hôm qua 10/1 nói, ông không thể bình luận về vấn đề này ở một diễn đàn mở. Ông Comey cũng không nói rõ liệu FBI có theo đuổi một cuộc điều tra về nghi vấn này hay không.

"Tôi sẽ không bình luận về chúng tôi có mở cuộc điều tra hay không tại một diễn đàn mở như thế này do đó tôi không thể trả lời theo cách này hay cách kia”, ông Comey nói.

Những thông tin trên được đưa ra không lâu sau khi giới chức tình báo Mỹ trình lên Tổng thống, Tổng thống đắc cử và Quốc hội báo cáo điều tra nghi vấn Nga đứng sau các vụ tấn công mạng nhằm chi phối bầu cử tổng thống. Đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Trump cho biết, ông đã bắt đầu chấp nhận những đánh giá của cộng đồng tình báo về nghi vấn liên quan đến vai trò của Nga trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Trong khi đó, Nga đã lên tiếng bác bỏ và cho rằng đó là những cáo buộc “vô căn cứ”, “thiếu chuyên nghiệp”. 

Chuyên đề