Tình báo Mỹ khăng khăng cáo buộc Tổng thống Putin chỉ đạo can thiệp bầu cử

Các cơ quan tình báo Mỹ hôm qua 6/1 một lần nữa khẳng định lại đánh giá cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trực tiếp chỉ đạo các vụ tấn công mạng nhằm can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ, tạo ưu thế cho ứng viên Cộng hòa Donald Trump.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo của giới tình báo Mỹ nói: “Chúng tôi cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trực tiếp chỉ đạo chiến dịch chi phối bầu cử tổng thống Mỹ. Chúng tôi cũng đánh giá thêm rằng Tổng thống Putin và Chính phủ Nga rõ ràng nghiêng về Tổng thống đắc cử Trump. Chúng tôi tin vào những đánh giá này”.

Báo cáo được coi là đánh giá thẳng thắn và công khai nhất của chính phủ Mỹ về cái mà họ nói là chiến dịch tấn công mạng chưa từng có của Nga nhằm chi phối chính trường Mỹ. Tài liệu này được công bố trong bối cảnh Quốc hội Mỹ hôm qua 6/1 chính thức công nhận chiến thắng của ông Donald Trump, xác nhận ông sẽ trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Tuy nhiên, báo cáo không đánh giá tác động từ các vụ tấn công mạng nghi xuất phát từ Nga đến kết quả bầu cử tổng thống năm 2016, cũng như không cung cấp chi tiết về bằng chứng khiến giới tình báo Mỹ đưa ra kết luận như vậy. Điều này có thể sẽ khiến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ càng gây tranh cãi hơn.

Đến nay, Nga vẫn bác bỏ những cáo buộc của Mỹ. Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cũng bác bỏ những đánh giá của giới tình báo. Phát biểu sau khi được lãnh đạo tình báo tường trình về báo cáo trên, Tổng thống đắc cử Trump nói: “Mặc dù có thể Nga, Trung Quốc hay các nước khác, các cá nhân hay tổ chức khác luôn tìm cách xâm nhập vào hệ thống mạng của các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp cũng như các tổ chức của Mỹ, nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử”.

Chuyên đề