Tình báo Mỹ điều tra mối liên quan giữa các trợ lý của Trump với Nga

Cơ quan tình báo Mỹ điều tra thông tin liên lạc và giao dịch tài chính có thể có giữa các trợ lý của Trump với Nga. 
Paul Manafort (bên phải), cựu chủ tịch ban vận động chiến dịch tranh cử của Donald Trump. Ảnh:Guardian
Paul Manafort (bên phải), cựu chủ tịch ban vận động chiến dịch tranh cử của Donald Trump. Ảnh:Guardian

Đội ngũ chuyển giao quyền lực của Donald Trump bị buộc phải giữ khoảng cách khi cơ quan tình báo đang điều tra, Guardian hôm nay đưa tin. 

Vào đêm trước khi Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 45 của Mỹ, cựu chủ tịch ban vận động chiến dịch tranh cử của ông là Paul Manafort đang bị điều tra, New York Times dẫn nguồn quan chức tại nhiệm và cựu quan chức Mỹ cho biết. 

Manafort, từ chức hồi tháng 8/2016, đã kiếm được hàng triệu đô khi làm tư vấn cho những ông trùm ủng hộ Nga như Rinat Akhmetov, Dmitry Firtash và Oleg Deripaska.

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã điều tra về các mối liên hệ kinh doanh của Manafort vì tình nghi nó có dính líu tới Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB).

Các trợ lý khác đang bị "để mắt" còn có Carter Page, nhà đầu tư ngân hàng từng làm ở Nga và là trợ lý chính sách đối ngoại cho Trump. Một người khác trong danh sách này Roger Stone, cố vấn chính trị của đảng Cộng hòa từ thời tổng thống Richard Nixon.

Đội ngũ của Trump phủ nhận các cáo buộc về cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) được NSA và Cơ quan Tình báo trung ương (CIA), Đơn vị chống tội phạm tài chính ngân sách, hỗ trợ. 

Manafort gọi các cáo buộc ông có tương tác với chính quyền Nga là "đòn lừa đảo bẩn thỉu của đảng Dân chủ" và "hoàn toàn sai lầm".

Một báo cáo phân tích bí mật của CIA kết luận rằng những trợ lý nêu trên của Trump liên kết với chính quyền Nga để cung cấp các email, sau đó tin tặc Nga tấn công mạng của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton.

Tin tặc Nga bị cho là cung cấp cho WikiLeaks các email bị rò rỉ từ đảng Dân chủ cho WikiLeaks. 

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng 12 ra lệnh cho cơ quan tình báo xem xét các bằng chứng Nga can thiệp bầu cử. Ông Obama sau đó ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga. 

Chuyên đề