Tin thương mại hỗ trợ, Dow Jones và S&P 500 cùng tăng điểm

Hy vọng về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung đã giúp S&P 500 có sự khởi đầu “rực rỡ” cho quý 2/2018...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ cùng tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, trong đó S&P 500 lên gần đỉnh của 6 tháng. Phiên tăng này diễn ra trong lúc giới đầu tư chờ đợi những thông tin rõ ràng hơn về đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Hãng tin Reuters cho biết, vòng đàm phán tiếp theo đã diễn ra ở Washington, sau vòng đàm phán diễn ra ở Bắc Kinh vào tuần trước. Các quan chức cấp cao hai nước đang đẩy mạnh những nỗ lực nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại song phương kéo dài phủ bóng lên nền kinh tế toàn cầu.

Sau khi Phố Wall đóng cửa phiên giao dịch chính thức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp tại Nhà Trắng với Phó thủ tướng Lưu Hạc, nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Trung Quốc. Trong cuộc gặp, ông Trump nói rằng một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có thể được công bố sau 4 tuần nữa.

Hy vọng về thỏa thuận thương mại đã giúp S&P 500 có sự khởi đầu "rực rỡ" cho quý 2/2018. Chỉ số này đã đạt mức cao nhất kể từ ngày 9/10 và hiện chỉ còn thấp hơn 1,75% so với mức đóng cửa cao kỷ lục thiết lập vào tháng 9 năm ngoái.

Phiên này, hỗ trợ cho tâm lý của nhà đầu tư còn có thông tin từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm xuống mức thấp nhất 49 năm trong tuần trước. Dữ liệu này được xem như một dấu hiệu cho thấy thị trường lao động Mỹ đang vững vàng.

"Thị trường nhìn vào số đơn xin trợ cấp thất nghệp, và họ còn đang chứng kiến bước tiến trong đàm phán thương mại", ông Shannon Saccocia, Giám đốc đầu tư của Boston Private, nhận xét. "Đó là lý do vì sao thị trường đi lên ngày hôm nay".

Giới đầu tư sẽ có một bức tranh rõ ràng hơn về thị trường lao động Mỹ vào ngày thứ Sáu, khi báo cáo việc làm của khu vực phi nông nghiệp được Bộ Lao động nước này công bố.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,64%, đạt 26.384,63 điểm. S&P 500 tăng 0,21%, đạt 2.879,39 điểm. Nasdaq giảm 0,05%, còn 7.891,78 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, có 7 nhóm chốt phiên trong trạng thái tăng. Nhóm công nghệ giảm 0,4%.

Tuy nhiên, cổ phiếu Facebook tăng 1,4% sau khi được công ty môi giới Guggenheim đưa ra khuyến nghị mua. Cổ phiếu Boeing tăng 2,9%, đóng góp chủ yếu vào sự đi lên của Dow Jones.

Trong báo cáo công khai về vụ rơi máy bay 737 Max 8 hồi tháng 3, các nhà điều tra Ethiopia kêu gọi Boeing rà soát lại công nghệ kiểm soát chuyến bay. Một nhà phân tích của Morgan Stanley cho rằng bản báo cáo có lẽ đã gạch bỏ kịch bản xấu nhất đối với Boeing là một nguyên nhân hoàn toàn mới đối với vụ tai nạn.

Phiên giảm này chấm dứt chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp trước đó của Nasdaq, do chịu áp lực giảm từ cổ phiếu Microsoft và Tesla.

Cổ phiếu Tesla sụt 8,2% sau khi hãng xe điện công bố lượng xe giao hàng trong quý 1 giảm 31%.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,82 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,31 lần.

Có tổng cộng 6,33 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mức trung bình 7,37 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề