Tin tặc Triều Tiên bị tố đánh cắp kế hoạch chiến tranh của Mỹ-Hàn

Tin tặc Triều Tiên có thể đã lấy được kết hoạch chiến tranh tuyệt mật của liên quân Mỹ - Hàn từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thăm một đơn vị quân đội Triều Tiên. Ảnh:KCNA
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thăm một đơn vị quân đội Triều Tiên. Ảnh:KCNA

Kế hoạch mang tên OPLAN 5027, từng bị xâm nhập vào tháng 9/2016 và tin tặc Triều Tiên bị cho là tác giả cuộc tấn công, Chosun Ilbo hôm nay đưa tin.

Kế hoạch này được phác thảo lần đầu năm 1978, cập nhật hai năm một lần từ năm 1994 và bao gồm các phương án triển khai binh lính, các mục tiêu chủ yếu, chiến lược và các cơ sở của quân đội Triều Tiên. 

"Các tin tặc truy cập vào những bản chứa một phần của kế hoạch. Tin tặc chưa truy cập được toàn bộ tài liệu", tờ Chosun Ilbo dẫn nguồn tin riêng cho biết.

Các nhà điều tra an ninh mạng Hàn Quốc khám phá ra vụ tấn công khi tìm hiểu về một loại virus máy tính mới lây nhiễm ở các máy chủ tại bộ tư lệnh an ninh mạng nước này.

Gần 2.500 máy tính ở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc có kết nối Internet và 700 máy tính kết nối mạng nội bộ bị dính phần mềm độc hại này, bao gồm máy tính của Bộ trưởng Han Min-goo.

Ông Han Min-goo và các quan chức quốc phòng Hàn Quốc khác năm ngoái giảm thiểu mức nghiêm trọng của cuộc tấn công từ phía các tin tặc và tuyên bố chỉ một lượng nhỏ thông tin quân sự nhạy cảm bị rò rỉ.

Một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết cơ quan này đang thảo luận về việc có cần thay đổi OPLAN 5027 khi tin tặc Triều Tiên đã xem được một phần. 

Chuyên đề