Tiết lộ nội dung cuộc điện đàm đầu tiên giữa Tổng thống Trump và Putin

Trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hồi cuối tháng 1, hai nhà lãnh đạo đã cùng trao đổi về một số vấn đề chung mà hai nước cùng quan tâm, trong đó có thỏa thuận hạt nhân song phương.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump (Ảnh: Daily Express)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump (Ảnh: Daily Express)

Reuters dẫn nguồn tin từ hai quan chức và một cựu quan chức Mỹ cho biết, trong cuộc điện đàm đầu tiên trên cương vị ông chủ Nhà Trắng hôm 28/1 vừa qua với Tổng thống Putin, Tổng thống Trump đã chỉ trích hiệp ước hạn chế việc triển khai đầu đạn hạt nhân giữa Nga và Mỹ, cho rằng đây là một thỏa thuận tồi tệ đối với Washington.

Trong cuộc điện đàm, khi Tổng thống Putin đưa ra khả năng gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) do Mỹ và Nga ký năm 2010, ông Trump đã phải ngừng lại để hỏi các trợ lý bên cạnh rằng hiệp ước này là gì, 3 nguồn tin cho hay.

Tổng thống Trump sau đó đã nói với người đồng cấp Nga rằng hiệp ước này là một trong những thỏa thuận tồi tệ do chính quyền của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama đàm phán. Theo ông chủ Nhà Trắng, hiệp ước START mới có lợi hơn cho phía Nga.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump từng nói Nga “khôn ngoan” hơn Mỹ khi ký hiệp nước START mới. Cựu ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa cho rằng hiệp ước này cho phép Nga tiếp tục chế tạo đầu đạn hạt nhân còn Mỹ thì không thể.

Hiệp ước START mới quy định Nga và Mỹ phải cắt giảm số đầu đạn hạt nhân chiến lược mà hai nước đã triển khai xuống còn không qua 1.550 đầu đạn, mức thấp nhất trong nhiều thập niên qua. Thời hạn cho quá trình cắt giảm này là tới tháng 2/2018. Ngoài ra, hiệp ước cũng hạn chế số lượng tên lửa triển khai trên đất liền và tàu ngầm cũng như số máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân của hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới.

Chuyên đề