Tiền số là hàng hóa

(BĐT) - Các loại tiền số như Bitcoin có thể được Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC) điều chỉnh như hàng hóa, một thẩm phán liên bang ra phán quyết vào hôm thứ Ba.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Thẩm phán quận Brooklyn (Mỹ), Jack Weinstein, đã đưa ra phán quyết rằng, CFTC có quyền đứng ra tiến hành một vụ kiện chống gian lận đối với công dân New York Patrick McDonnell và công ty của ông ta là Coin Drop Markets, và cho phép vụ kiện được tiến hành.

Jack Weinstein cũng đã đưa ra lệnh cấm sơ bộ đối với McDonnell và Coin Drop Markets vì tham gia giao dịch hàng hóa. McDonnell, đại diện cho bản thân ông ta, đã từ chối bình luận về phán quyết trên.

Trước đó, năm 2015, CFTC - có nhiệm vụ điều tiết thị trường hàng hóa, thị trường kỳ hạn và thị trường phái sinh - đã xác định các loại tiền số là hàng hóa.

Thẩm phán Weinstein đã giữ nguyên phán quyết hôm thứ Ba và cho rằng điều này được ủng hộ bởi ý nghĩa đơn giản của từ “hàng hóa” và CFTC đã giải thích rộng rãi về những quy định pháp luật liên bang liên quan tới hàng hóa.

Trong vụ kiện này, CFTC cho biết McDonnel và công ty của ông ta đã lừa dối khách hàng trong việc tư vấn kinh doanh tiền số kể từ tháng 1/2017. Trên thực tế, cơ quan này cho biết, khách hàng đã không được nhận tư vấn mà họ đã thanh toán và Coin Drop Markets cũng chưa hề được đăng ký với CFTC.

Quy định về tiền số vẫn đang trong giai đoạn đầu hình thành, Quốc hội Mỹ vẫn chưa thông qua bất cứ đạo luật nào liên quan trực tiếp tới tiền số. Cả CFTC và Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ SEC đều đã đưa ra những cảnh báo về sự cần thiết trong việc chống gian lận trên thị trường tiền số.

Chuyên đề