Tiêm kích tàng hình F-35 Mỹ sẵn sàng không kích IS

Không quân Mỹ có thể sẽ sớm đưa tiêm kích F-35A tham gia cuộc chiến chống IS tùy theo nhu cầu của các chỉ huy chiến trường.

F-35 thả bom thông minh JDAM 

Tướng không quân Mỹ Herbert J. Carlisle hồi năm ngoái tuyên bố tiêm kích tàng hình F-35 của nước này sẽ sẵn sàng tham chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nếu các chỉ huy chiến trường cần đến chúng, theo Scout Warrior.

Tướng Carlisle giải thích rằng tuy F-35 có thể sẽ không được triển khai chiến đấu trong nhiều năm tới, việc chiếc tiêm kích đạt được khả năng "tác chiến" có nghĩa là các chỉ huy quân sự Mỹ trên khắp thế giới có thể yêu cầu sử dụng loại máy bay này nếu họ cần đến tính năng của chúng.

Carlisle cho biết họ có thể triển khai phi đội 4 chiếc F-35A tới bất kỳ điểm nóng nào trên thế giới khi cần thiết. Nó bảo đảm khả năng phản ứng nhanh trước các đe dọa tới lực lượng của Mỹ. Nhiệm vụ chiến đấu đầu tiên của F-35A rất có thể sẽ nằm trong giai đoạn này.

Trên chiến trường Trung Đông, các tướng lĩnh Mỹ có thể sử dụng F-35A để ném bom thông minh và tên lửa đối đất dẫn đường bằng laser Paveway II tiêu diệt các mục tiêu IS.

Máy bay F-35A thử nghiệm thả bom dẫn đường bằng laser. Ảnh:Defence Images.

Ở khu vực Thái Bình Dương, một nhóm nhỏ tiêm kích F-35 có thể được triển khai tương tự việc không quân Mỹ đưa tiêm kích tàng hình F-22 tới châu Âu hồi năm ngoái, như một hành động giúp trấn an các đồng minh và răn đe đối thủ tiềm tàng của Mỹ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự cho rằng việc triển khai F-35 để tấn công IS là quá thừa thãi. Tổ chức này chỉ sở hữu một số loại tên lửa phòng không vác vai, thay vì các hệ thống tên lửa phòng không phức tạp, khiến ưu thế tàng hình trước radar của F-35 không được thể hiện rõ ràng.

Việc được triển khai chiến đấu sẽ là một thành tựu lớn đối với F-35, dự án chế tạo tiêm kích nổi tiếng vì liên tục chậm tiến độ và đội giá đầu tư.

Chuyên đề