Tiêm kích Su-30 Nga tập luyện tiếp dầu trên không

Tiếp dầu trên không là một trong những hoạt động khó và nguy hiểm nhất trong tác chiến không quân, đòi hỏi phi công phải thực hành liên tục để tránh sai sót.
Tiêm kích Su-30 Nga tập luyện tiếp dầu trên không

 

Các tiêm kích Su-30SM và Su-30M2 thuộc Sư đoàn không quân hỗn hợp số 1, Quân khu miền Nam Nga vừa tham gia hoạt động huấn luyện tiếp dầu trên không nhằm chuẩn bị cho cuộc tranh tài Aviadarts 2017, Livejournal ngày 18/2 đưa tin.

Nhóm tiêm kích Su-30 có nhiệm vụ tiếp cận và nhận nhiên liệu từ các máy bay tiếp dầu Il-78M, sau đó thực hiện các bài bay chiến đấu phức tạp.

Trước khi đợt huấn luyện diễn ra, chỉ huy đơn vị sẽ thực hiện chuyến bay trinh sát khí tượng để thu thập dữ liệu thời tiết, bảo đảm an toàn cho hoạt động huấn luyện.

Tất cả máy bay đều phải được kiểm tra ở bãi đỗ và đầu đường băng để tránh hư hại do dị vật. Chỉ tới khi kỹ thuật viên cho phép, máy bay mới được ra đường băng để cất cánh.

Il-78M là loại máy bay tiếp dầu chủ lực của không quân Nga, có thể chuyên chở 105 tấn nhiên liệu và cung cấp cho 3 máy bay chiến đấu cùng lúc.

Không quân Nga sử dụng tiêm kích Su-30M2 để huấn luyện phi công Su-35S. Loại máy bay này được phát triển từ nền tảng phiên bản Su-30MK2 cho thị trường xuất khẩu, sử dụng hệ thống điện tử tương đương mẫu Su-35 tối tân.

Máy bay cất cánh theo biên đội để tới điểm hội quân cùng chiếc Il-78M.

Tiếp dầu trên không là hoạt động rất nguy hiểm, khi các máy bay phải giữ đội hình ở khoảng cách rất gần. Chỉ một sai lầm của phi công hoặc nhiễu động thời tiết cũng có thể gây ra va chạm, phá hủy máy bay và đe dọa tính mạng của người điều khiển. 

Giỏ tiếp dầu có đường kính 1 m được thiết kế để giữ ổn định trong khi bay. Phi công phải điều chỉnh vòi tiếp nhận nhiên liệu gắn ở bên trái mũi tiêm kích vào đúng phần trung tâm giỏ tiếp dầu kết nối với ống dẫn nhiên liệu từ máy bay Il-78M.

Sau khi hoàn thành bài huấn luyện, các chiến đấu cơ đều trở về căn cứ an toàn.

Chuyên đề