Tiêm kích F-35 ném bom, phóng tên lửa diệt 2 mục tiêu cùng lúc

Thủy quân lục chiến Mỹ vừa thử nghiệm thành công khả năng tấn công chính xác đồng thời hai mục tiêu trên không và dưới đất của tiêm kích tàng hình F-35.
Tiêm kích F-35B phóng tên lửa AIM-120 trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh:MarineTimes
Tiêm kích F-35B phóng tên lửa AIM-120 trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh:MarineTimes

Ba chiếc tiêm kích F-35B của Thủy quân lục chiến Mỹ vừa hoàn thành các bài thử nghiệm bắn tên lửa dẫn đường tiêu diệt mục tiêu tại căn cứ không quân Edwards ở bang California, MarineTimes ngày 3/9 đưa tin.

Trong đợt thử nghiệm được tiến hành từ ngày 9/8 đến 1/9, các phi công thuộc Phi đội 1 Thử nghiệm và Đánh giá của Thủy quân Lục chiến khai hỏa các loại vũ khí được trang bị cho tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35B theo các tình huống tác chiến giả định khác nhau, nhằm đánh giá khả năng chiến đấu của chiếc máy bay này.

Ngày thử nghiệm đầu tiên, các phi công đã bắn hai quả tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 trong vòng 12 phút, đạt thành công ngoài mong đợi.

Trong tình huống thử nghiệm tiếp theo, một chiếc F-35B vừa thả một quả bom GBU-12 và dẫn đường cho nó đến mục tiêu bằng tia laser, vừa phóng ra một quả tên lửa AIM-120 bắn trúng chiếc máy bay không người lái QF-16. Cả hai mục tiêu đều bị phá hủy ngay sau đó.

"Đây là lần triển khai F-35 thành công vượt bậc nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa đội ngũ phi công thử nghiệm, Không quân, Hải quân, Thủy quân lục chiến và ngành chế tạo vũ khí", trung tá Richard Rusnok, chỉ huy nhóm thử nghiệm, đánh giá.

F-35B là phiên bản tiêm kích tàng hình trang bị cho Thủy quân lục chiến Mỹ, có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng trên tàu đổ bộ. Quân đội Mỹ hy vọng chiếc tiêm kích này có thể được triển khai tác chiến ở Trung Đông vào năm 2018. 

Chuyên đề