Thương vụ của trùm truyền thông Murdoch bị chen ngang

Đại gia truyền hình cáp Comcast (Mỹ) đang thách thức nỗ lực của Rupert Murdoch nhằm kiểm soát kênh truyền hình Sky (Anh).
Trùm truyền thôngRupert Murdoch muốn kiểm soát Sky. Ảnh:Reuters
Trùm truyền thôngRupert Murdoch muốn kiểm soát Sky. Ảnh:Reuters

Comcast vừa đề xuất giá mua cao hơn cho Sky, khi định giá công ty này tại 22 tỷ bảng (31 tỷ USD), đã bao gồm nợ. Họ đề xuất mua cổ phiếu Sky với giá 12,5 bảng, cao hơn so với 10,75 bảng do 21st Century Fox của Murdoch đưa ra.

“Comcast dự định dùng Sky làm nền tảng để tăng trưởng tại châu Âu”, CEO Comcast - Brian Roberts cho biết, “Chúng tôi đã có hiện diện khá mạnh ở London qua NBCUniversal. Chúng tôi cũng sẽ giữ nguyên trụ sở của Sky tại Anh”.

Từ nhiều năm nay, Murdoch vẫn cố gắng giành quyền kiểm soát Sky. 21st Century Fox hiện đã nắm 39% cổ phần kênh truyền hình này.

Tuy nhiên, từ khi công bố thương vụ vào tháng 12/2016, Fox vẫn đang gặp rắc rối với giới chức. Tháng trước, một quan chức Anh kiến nghị Chính phủ nên chặn thương vụ Fox mua nốt 61% cổ phần còn lại của Sky, do việc này sẽ khiến nhà Murdoch có quyền kiểm soát quá lớn ngành truyền thông tại Anh. Fox từ đó đã đề xuất một số biện pháp để thuyết phục giới chức, nhưng chưa có kết quả.

Chuyên đề