Thượng viện Mỹ thông qua lệnh trừng phạt mới với Nga

Thượng viện Mỹ nhất trí cho phép áp dụng các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga bất chấp sự phản đối từ Tổng thống Donald Trump.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington, Mỹ.Ảnh:White House.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington, Mỹ.Ảnh:White House.

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ nhất trí thông qua dự luật trừng phạt Nga mới với tỷ lệ ủng hộ - phản đối là 98 - 2, Reuters đưa tin ngày 27/7. Dự luật sẽ được trình lên Tổng thống Donald Trump. Trong trường hợp bị phủ quyết, dự luật dự kiến vẫn có đủ sự ủng hộ từ quốc hội để bác quyết định của Trump và trở thành luật.

"Mỹ cần phải gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Tổng thống Nga Vladimir Putin và mọi bên gây hấn khác rằng chúng ta không khoan dung với các cuộc tấn công vào nền dân chủ (Mỹ)", Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain phát biểu trước khi Thượng viện bỏ phiếu.

Dự luật được đưa ra trong bối cảnh các nhà lập pháp Mỹ đang điều tra khả năng Nga can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016 và nghi vấn có sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Moscow. Nga và ông Trump đều phủ nhận cáo buộc.

Dự luật mới sẽ hạn chế khả năng kiểm soát của Tổng thống Trump với việc trừng phạt Nga. Ông Trump cần phải có sự chấp thuận của quốc hội nếu muốn nới lỏng trừng phạt Moscow.

Tổng thống Nga Putin lên tiếng phản đối dự luật, tuyên bố sẽ đáp trả. Liên minh Châu Âu cũng lo các biện pháp trừng phạt mới áp lên Nga sẽ ảnh hưởng tới an ninh năng lượng và buộc khối này có hành động ứng phó.

Chuyên đề