Thượng viện Mỹ phê chuẩn tỷ phú đầu tư làm bộ trưởng Thương mại

Thượng viện Mỹ ngày 27/2 đã dễ dàng bỏ phiếu thông qua đề cử của Tổng thống Donald Trump, chọn tỷ phú Wilbur Ross làm bộ trưởng Thương mại Mỹ trong chính quyền mới.
Tổng thống Donald Trump (trái) và tân Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Donald Trump (trái) và tân Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua với tỷ lệ 72 phiếu thuận - 27 phiếu chống, chính thức chọn ông Wilbur Ross, một tỷ phú đầu tư nổi tiếng với các thương vụ thâu tóm và tái cơ cấu các công ty thất bát nhằm thu lợi nhuận, vào vị trí cao nhất của Bộ Thương mại Mỹ. Trong cuộc bỏ phiếu lần này, ông Ross đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía các nghị sĩ đảng Dân chủ và đây được xem là điểm khác biệt lớn so với các ứng cử viên bộ trưởng trước đây của Tổng thống Trump.

Ông Ross, cựu quan chức ngân hàng 79 tuổi, người sở hữu khối tài sản lên tới gần 3 tỷ USD, được cho là sẽ đại diện cho lợi ích của doanh nghiệp Mỹ cả ở trong nước và nước ngoài sau khi trở thành người đứng đầu Bộ Thương mại. Bộ Thương mại trong chính quyền mới được kỳ vọng sẽ thực hiện mục tiêu của Tổng thống đắc cử Trump nhằm bảo vệ người lao động Mỹ, thách thức xu hướng toàn cầu hóa vốn có lợi cho các công ty đa quốc gia.

Tân Bộ trưởng Thương mại Mỹ từng chỉ trích mạnh mẽ các hành vi thương mại của Trung Quốc và là người có ảnh hưởng lớn đến lập trường gay gắt của ông Trump đối với các thỏa thuận thương mại đa phương như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tổng thống Trump cũng đã bổ nhiệm ông Ross làm đại diện của Mỹ, dẫn đầu tiến trình tái đàm phán Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mà Washington đã ký với Canada và Mexico từ năm 1994.

Quyết định phê chuẩn của Thượng viện Mỹ đối với chức danh bộ trưởng Thương mại, vị trí quan trọng nhất trong đội ngũ các quan chức phụ trách kinh tế của Tổng thống Trump, được đưa ra đúng vào thời điểm chính quyền của tân tổng thống đang nỗ lực xây dựng các kế hoạch mới về thuế, ngân sách và tài chính. 

Chuyên đề