Thượng viện Mỹ phê chuẩn Bộ trưởng Tư pháp sau phiên tranh luận “nảy lửa”

Thượng viện Mỹ ngày 8/2 đã bỏ phiếu phê chuẩn ông Jeff Sessions làm tân Bộ trưởng Tư pháp sau nhiều giờ tranh luận nảy lửa về sự phù hợp của ứng cử viên do Tổng thống Donald Trump đề cử cho vị trí quan trọng này.
Tổng thống Donald Trump (phải) và ông Jeff Sessions trong một cuộc mít tinh tranh cử tại Alabama năm 2016 (Ảnh: Getty)
Tổng thống Donald Trump (phải) và ông Jeff Sessions trong một cuộc mít tinh tranh cử tại Alabama năm 2016 (Ảnh: Getty)

Với 52 phiếu thuận và 47 phiếu chống, cựu Thượng nghị sĩ bang Alabama Jeff Sessions đã được Thượng viện Mỹ, do đảng Cộng hòa kiểm soát, phê chuẩn vào vị trí tân Bộ trưởng Tư pháp sau một ngày tranh luận nảy lửa giữa hai phe tại Thượng viện, theo NBC.

Ông Sessions, 70 tuổi, được biết đến với quan điểm cứng rắn về người Hồi giáo cũng như vấn đề nhập cư và là một trong những nghị sĩ đầu tiên của Quốc hội Mỹ ủng hộ tỷ phú Trump trở thành ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng hồi năm ngoái. Ông từng giữ chức vụ Tổng chưởng lý bang Alabama và là một luật sư có tiếng.

Trước khi nhận được sự chấp thuận với tỷ lệ thông qua khá sít sao tại Thượng viện, ông Sessions đã phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ các nghị sĩ đảng Dân chủ. Tân Bộ trưởng Tư pháp bị chất vấn về những phát ngôn gây tranh cãi của ông liên quan đến vấn đề phân biệt chủng tộc trong thời gian còn công tác tại bang Alabama. Ngoài ra, phe Dân chủ cũng lo ngại việc ông quá thân thiết với Tổng thống Trump có thể sẽ dẫn đến nguy cơ đặt chính trị cao hơn pháp trị.

Trong khi đó, Tổng thống Trump từng dành nhiều lời khen cho ông Sessions, gọi ông là một trong những cố vấn đáng tin cậy nhất trong chiến dịch tranh cử và có kiến thức pháp lý “đẳng cấp thế giới”. Phe Cộng hòa cũng lên tiếng bảo vệ cựu Tổng chưởng lý bang Alabama trước những thử thách của các nghị sĩ đảng Dân chủ.

Tân Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions là thành viên thứ 8 trong nội các của Tổng thống Trump được Thượng viện Mỹ phê chuẩn sau gần 3 tuần nhậm chức. Ông Trump đã tỏ ra “sốt ruột” về tiến trình phê chuẩn kéo dài của Thượng viện, cho rằng phe Dân chủ đang cố tình cản trở việc thành lập nội các mới của ông. 

Chuyên đề