Thượng nghị sĩ Mỹ tin Trump không để Triều Tiên tấn công

Một thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà tin rằng Tổng thống Donald Trump sẽ không để Triều Tiên chế tạo một tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân vươn tới Mỹ. 
Thượng nghị sĩ John McCain và Lindsey Graham trong chuyến thăm Latvia năm ngoái. Ảnh: Bộ Ngoại giao Latvia
Thượng nghị sĩ John McCain và Lindsey Graham trong chuyến thăm Latvia năm ngoái. Ảnh: Bộ Ngoại giao Latvia

"Nếu tôi là Triều Tiên, tôi sẽ không đánh giá thấp quyết tâm của Tổng thống Trump nhằm ngăn họ đạt được tên lửa bắn trúng đất nước chúng ta", AP dẫn lời Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, bang Nam Carolina hôm 25/4 nói.

Ông không chắc liệu Triều Tiên có thể thực sự tấn công Mỹ bằng vũ khí huỷ diệt hay không, nhưng cho rằng ông Trump "sẽ không cho phép vấn đề này tồi tệ hơn hiện nay". Điều then chốt là khiến Triều Tiên nhận ra "có một cảnh sát trưởng mới trong thị trấn", Graham nói thêm. 

Ông Graham nói sau khi dự bữa tối hôm 24/4 cùng thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ Thượng viện, và Tổng thống Trump tại Nhà Trắng. 

Ông Graham và McCain là hai trong số những người chỉ trích ông Trump mạnh mẽ nhất về các vấn đề chính sách đối ngoại. Nhưng cả hai thượng nghị sĩ ủng hộ hướng tiếp cận của ông Trump với Triều Tiên. Nước này đã đe doạ tấn công phủ đầu hay bất cứ biện pháp nào họ cho là cần thiết để tự vệ trước "đế quốc Mỹ". 

Chính quyền ông Trump đã cảnh báo mọi lựa chọn, trong đó có cả tấn công quân sự, đang được thảo luận để ngăn Triều Tiên phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới Mỹ. Nhưng khả năng về một cuộc tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân và tên lửa Triều Tiên khó có thể xảy ra. Thay vào đó, chính quyền ông Trump đang gia tăng áp lực lên Triều Tiên, với sự hỗ trợ của Trung Quốc.  

Chuyên đề