Thượng đỉnh Mỹ - Triều tiêu tốn 15 triệu USD của Singapore

Hơn một nửa số tiền này là dành cho công tác an ninh và vài triệu USD để hỗ trợ khoảng 2.500 hãng truyền thông quốc tế đưa tin về sự kiện...
Thượng đỉnh Mỹ - Triều tiêu tốn 15 triệu USD của Singapore

Trong phát biểu trước báo giới ngày 10/6, Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore - nước chủ nhà tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến vào ngày 12/6 tới, cho biết chi phí cho sự kiện lịch sử này là khoảng 20 triệu Đôla Singapore (tương đương 15 triệu USD), theo tờ Huffington Post.

Ông Lý Hiển Long cho biết một nửa số tiền trên dành cho công tác an ninh cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ngoài ra, công tác hỗ trợ cho đội ngũ khoảng 2.500 hãng truyền thông nước ngoài tới Singapope đưa tin về sự kiện dự kiến tiêu tốn khoảng vài triệu USD. 

"Sự kiện này tiêu tốn tiền bạc và nhiều nguồn lực để tổ chức. Chúng tôi dành nhiều nỗ lực cho công tác an ninh và hỗ trợ truyền thông". ông Lee nói. "Tuy nhiên, đó là khoản chi phí chúng tôi sẵn sàng chi trả để đóng góp cho nỗ lực quốc tế mà cũng sẽ mang lại lợi ích cho chúng tôi". 

Ông cũng cho rằng sự kiện này sẽ đưa tới sự ổn định và an ninh tốt hơn trong khu vực. 

"Đây là một sự kiện vô cùng quan trọng, sẽ thiết lập những bước tiến theo một quỹ đạo mới và đóng góp cho an ninh cũng như sự ổn định trong khu vực", ông Lý Hiển Long nói. "Do đó, khi hai bên yêu cầu chúng tôi tổ chức cuộc gặp, chúng tôi không thể từ chối. Chúng tôi phải nhập cuộc". 

Ông Long cho rằng Singapore - một trong những nước có quan hệ ngoại giao với cả Mỹ và Triều Tiên - có thể được hưởng lợi khi có thể quảng bá tên tuổi sau sự kiện. 

Vào chiều ngày 10/6, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tới Singapore (theo giờ địa phương) và gặp Thủ tướng Lý Hiển Long vào tối cùng ngày tại phủ tổng thống Istana. Ông Lý Hiển Long đã phát trực tiếp cuộc gặp này trên trang Facebook cá nhân. 

Cũng trong tối 10/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã tới Singapore và dự kiến có cuộc gặp với Thủ tướng Singapore vào ngày 11/6. 

Chuyên đề