Thủ tướng Nhật Bản tự tin vào mối quan hệ với Donald Trump

Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ niềm tin vào liên minh Mỹ - Nhật sau khi kết thúc cuộc gặp được sắp xếp vội vàng với tổng thống đắc cử Donald Trump hôm nay.
Thủ tướng Abe phát biểu sau cuộc gặp với ông Trump ở Manhattan, New York. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Abe phát biểu sau cuộc gặp với ông Trump ở Manhattan, New York. Ảnh: Reuters

Diễn ra trong 90 phút tại Tháp Trump ở Manhattan, New York, đây là cuộc trao đổi trực tiếp đầu tiên của ông Trump với một lãnh đạo nước ngoài kể từ khi đắc cử.

Phát biểu với các phóng viên sau đó, Thủ tướng Abe cho hay ông đã có cuộc trò chuyện "thẳng thắn" với ông Trump trong một "bầu không khí ấm cúng". Ông tự tin về việc xây dựng một mối quan hệ dựa trên niềm tin với tổng thống Mỹ sắp tới.

Ông cũng cho biết thêm rằng hai bên đã trao đổi về nhiều vấn đề khác nhau nhưng hạn chế tiết lộ nội dung cụ thể vì cuộc gặp này là không chính thức.

Cuộc gặp diễn ra khi Tokyo bày tỏ lo ngại trước tương lai của liên minh Mỹ - Nhật sau những phát ngôn của ông Trump trong chiến dịch tranh cử. 

Tỷ phú 70 tuổi từng tuyên bố ông muốn các đồng minh của Mỹ phải chi trả nhiều hơn cho việc đóng quân của quân đội nước này, đề nghị Nhật Bản nên có được vũ khí hạt nhân riêng và phản đối Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. 

Chuyên đề