Thủ tướng Nhật Bản sắp thăm Mỹ để hội đàm với Tổng thống Trump

Trong cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã nhất trí sẽ gặp nhau tại Washington vào đầu tháng 2 tới, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa hai nước.
Thủ tướng Shinzo Abe đã gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump tại New York ngày 17/11/2016 (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Shinzo Abe đã gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump tại New York ngày 17/11/2016 (Ảnh: Reuters)

“Tổng thống Trump đã tái khẳng định cam kết kiên định của Mỹ nhằm đảm bảo an ninh của Nhật Bản”, nhà lãnh đạo Mỹ nói trong cuộc điện đàm ngày 28/1, trong đó ông và Thủ tướng Abe nhất trí sẽ gặp nhau vào ngày 10/2 tại Washington, Nhà Trắng cho biết.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản nói báo giới rằng tại cuộc gặp sắp tới, “tôi muốn trao đổi thẳng thắn về các vấn đề an ninh và kinh tế”.

Ông Koichi Hagiuda, phó Chánh văn phòng Nội các và là một trợ lý thân cận của Thủ tướng Shinzo Abe, cho hay hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về ngành công nghiệp ô tô, nhưng không cho biết chi tiết. Tuyên bố của Nhà Trắng cho hay hai nhà lãnh đạo cam kết “tăng cường quan hệ thương mại tự do và đầu tư”.

Ông Trump và ông Abe cũng nhất trí về tầm quan trọng của mối quan hệ giữa nền kinh tế thứ nhất và thứ 3 thế giới.

Về an ninh, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về chuyến thăm trong tuần này của tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Matties, chuyến thăm đầu tiên tới khu vực của một thành viên trong nội các của ông Trump.

Theo Reuters, chính quyền của ông Trump đã chú trọng tới chuyến thăm của Thủ tướng Abe, một trong những cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên của tân Tổng thống, về việc khởi động các cuộc đàm phán thương mại song phương. Trong khi đó, Nhật Bản cho hay nước này đang chuẩn bị cho mọi tình huống trong việc hợp tác với ông Trump, người đã tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một thỏa thuận mà Nhật Bản ủng hộ mạnh mẽ, ngay sau khi nhậm chức.

Ông Abe cũng là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp ông Trump tại New York hồi năm ngoái sau khi ông đắc cử tổng thống Mỹ. 

Chuyên đề