Thủ tướng Đức Merkel nỗ lực cải thiện uy tín của liên minh cầm quyền

Ngày 12/11, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng kêu gọi lãnh đạo các chính đảng đang tham gia đàm phán thành lập một chính phủ liên minh mới sẵn sàng thỏa hiệp, trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/ Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của bà giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 6 năm qua. 
Lãnh đạo đảng FDP Christian Lindner, Thủ tướng Đức Angela Merkel và lãnh đạo đảng Xanh Katrin Goering-Eckardt trong giờ nghỉ giữa vòng đàm phán thứ ba tại Berlin ngày 30/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Lãnh đạo đảng FDP Christian Lindner, Thủ tướng Đức Angela Merkel và lãnh đạo đảng Xanh Katrin Goering-Eckardt trong giờ nghỉ giữa vòng đàm phán thứ ba tại Berlin ngày 30/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn của các phóng viên trước khi bước vào cuộc đàm phán mới nhất, Thủ tướng Merkel cho biết các bên tham gia đàm phán đã bước đầu trao đổi về quan điểm của mỗi bên và đang nỗ lực giải quyết những điểm còn khác biệt. Nhiệm vụ trong giai đoạn thứ ba này là các bên phải đi đến thoả hiệp. 

Bà nhấn mạnh: "Mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm, song theo quan điểm cá nhân của tôi, có thể đạt được một giải pháp nếu tất cả các bên đều có thiện chí." 

Hiện liên đảng bảo thủ CDU/CSU của Thủ tướng Angela Merkel đang nỗ lực tiến hành các cuộc đàm phán 3 bên với đảng Xanh (cánh tả) và đảng Dân chủ Tự do (FDP) theo đường lối thân thiện với kinh doanh nhằm thành lập một chính phủ liên minh mới tại Đức sau khi đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) tuyên bố trở thành đảng đối lập. 

Sau 3 tuần đàm phán, mặc dù đã tìm được tiếng nói chung trong một số vấn đề, song cho đến nay các bên tham gia đàm phán vẫn tồn tại những bất đồng về các chính sách nhập cư, khí hậu và vấn đề châu Âu. Dự kiến trong cuộc đàm phán mới nhất này, lãnh đạo các đảng sẽ tìm cách thu hẹp những khác biệt. Trước đó, ngày 7/11, lãnh đạo đảng FDP và đảng Xanh đã đưa ra những nhượng bộ trong chính sách cải cách thuế và khí hậu. 

Lãnh đạo đảng FDP Christian Lindner cho rằng vấn đề hiện nay phụ thuộc vào liên đảng bảo thủ CDU/CSU của Thủ tướng Merkel sau khi đảng của ông và đảng Xanh đã đưa ra những nhượng bộ. Ông Christian Lindner cho biết: "Đảng Xanh và FDP đã nhượng bộ và bây giờ là thời điểm để liên đảng bảo thủ cần cho thấy sự linh hoạt. Tôi tin rằng các bên đều có thiện chí." Về phần mình, bà Katrin Goering-Eckardt thuộc đảng Xanh cho biết bà muốn thấy một sự đột phá từ các đối tác đàm phán khác./.

Chuyên đề