Thủ tướng Anh ký bức thư lịch sử kích hoạt Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 28/3 đã ký một bức thư lịch sử để kích hoạt tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), dự kiến kéo dài 2 năm, sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6 năm ngoái.
Thủ tướng Anh ký bức thư lịch sử ngày 28/3 (Ảnh: PA)
Thủ tướng Anh ký bức thư lịch sử ngày 28/3 (Ảnh: PA)

AFP đưa tin, một bức ảnh được văn phòng của bà May công bố cho thấy nhà lãnh đạo Anh đã ký bức thư chính thức tại văn phòng của bà bên trong phố 10 phố Downing ở thủ đô London.

Chính phủ Anh vào hôm nay sẽ chuyển bức thư tới Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon nhằm bắt đầu tiến trình đưa Anh rời Liên minh châu Âu sau 44 năm làm thành viên của liên minh này.

Cũng vào tối qua, bà May đã có cuộc điện đàm với ông Tusk, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Điều 50 cho phép cả hai bên có 2 năm để đi đến thỏa thuận về việc Anh rời khỏi EU. Vì vậy, nếu không có gì thay đổi và trừ khi hai bên nhất trí mở rộng hạn chót đàm phán, Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3/2019.

Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa tháng 5. Hai bên sẽ đàm phán về nhiều vấn đề, như thương mại, các thỏa thuận an ninh xuyên biên giới, việc di chuyển các cơ quan EU có trụ sở tại Anh, sự đóng góp của Anh đối với lương hưu của các công chức EU…

Vào sáng nay 29/3, Thủ tướng Theresa May sẽ chủ trì cuộc họp nội các, và sau đó sẽ có bài phát biểu trước quốc hội để khẳng định rằng quá trình để Anh rời EU sẽ đang được được tiếp tục. 

Chuyên đề