Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc thăm Triều Tiên giữa lúc tình hình căng thẳng

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân ngày 24/10 đã tới thăm Triều Tiên, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế lên án các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng và kêu gọi tăng cường trừng phạt nước này.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân dẫn đầu phái đoàn thăm Triều Tiên (Ảnh: SCMP)

Thứ trưởng Ngoại giao Lưu Chấn Dân dẫn đầu phái đoàn gồm hơn 10 quan chức Trung Quốc đã có mặt tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng hôm 24/10, bắt đầu chuyến thăm Triều Tiên. Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, đây là chuyến thăm đầu tiên của quan chức cấp cao của Trung Quốc đến Triều Tiên kể từ tháng 2/2016 khi đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Bắc Kinh Vũ Đại Vĩ tới thăm Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin ông Lưu Chấn Dân cùng các quan chức Trung Quốc tới Bình Nhưỡng để tham dự cuộc họp của uỷ ban biên giới chung giữa hai nước, nhưng không cho biết thêm chi tiết về các vấn đề được thảo luận trong cuộc họp này.

Chuyến thăm của ông Lưu Chấn Dân diễn ra chỉ một ngày sau khi các cựu quan chức ngoại giao Mỹ và giới chức Triều Tiên có cuộc gặp kéo dài hai ngày tại Malaysia để thảo luận về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối cung cấp thông tin liên quan đến chuyến công du của ông Lưu Chấn Dân.

Ông Lưu Chấn Dân tới thăm Triều Tiên giữa lúc cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ và phương Tây, ráo riết thúc giục tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân thứ 5 của nước này hồi đầu tháng 9 vừa qua. Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã nhiều lần hối thúc Trung Quốc ủng hộ nghị quyết mới về trừng phạt Triều Tiên, song Bắc Kinh cho rằng đây không phải là giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc cũng tuyên bố mình không nắm giữ chìa khóa giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên mà điều này phụ thuộc hoàn toàn vào Bình Nhưỡng và Washington.

Bên cạnh đó, chuyến thăm của ông Lưu Chấn Dân cũng diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên được cho là sẽ tiếp tục tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 hoặc phóng vệ tinh sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo cho hay quan chức cấp cao của Triều Tiên phụ trách vấn đề ngoại giao, ông Ri Su-yong, đã có mặt ở Bắc Kinh ngày 25/10. Hiện chưa rõ mục đích chuyến đi của ông Ri. Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đưa ra thông tin gì về chuyến thăm này.

Giới quan sát nhận định động thái này của Trung Quốc và Triều Tiên cho thấy mối quan hệ đồng minh lâu năm giữa hai nước không bị ảnh hưởng bởi các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng. 

Chuyên đề