Thủ đô Mỹ hóa “thị trấn ma” vì Chính phủ đóng cửa

Sự im ắng của Washington DC trong tháng 1 năm nay được xem là bất thường...
Một người trượt tuyết di chuyển về phía tòa nhà Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol ở Washington hôm 14/1, ngày đóng cửa thứ 24 của Chính phủ Mỹ - Ảnh: Reuters.
Một người trượt tuyết di chuyển về phía tòa nhà Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol ở Washington hôm 14/1, ngày đóng cửa thứ 24 của Chính phủ Mỹ - Ảnh: Reuters.

Những khách sạn trống trơn. Những nhà hàng loay hoay tìm khoản vay để duy trì mở cửa. Điện thoại ngừng reo tại các công ty du lịch.

Ở thủ đô Washington DC của Mỹ, nơi hơn 20 triệu du khách ghé thăm mỗi năm, đợt đóng cửa Chính phủ dài nhất lịch sử Mỹ đang đe dọa những ngành kinh doanh phụ thuộc vào hoạt động của công chức và lượng du khách tới thăm các tượng đài, công viên hay bảo tàng.

"Lẽ ra điện thoại phải reo nhiều hơn mới đúng. Tôi cho rằng mọi người đang ngại đặt tour tới Washington", ông Adam Plesica, chủ công ty du lịch Custom Tours of DC, nói với phóng viên Reuters.

Tháng 1 hàng năm thường là tháng thấp điểm du lịch ở Washington, một khoảng lặng của thành phố sau dịp nghỉ lễ năm mới và lễ hội ngắm hoa anh đào nở vào tháng 3.

Tuy nhiên, sự im ắng của thành phố này trong tháng 1 năm nay vẫn được xem là bất thường. Chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần trong 26 ngày liên tiếp, mà nguyên nhân là mâu thuẫn giữa Tổng thống Donald Trump với Đảng Dân chủ về khoản chi 5,7 tỷ USD để xây tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico.

17 bảo tàng Smithsonian ở Washington đang phải đóng cửa. Nhà Trắng không mở cửa đón du khách. Những tượng đài ở khu National Mall trở nên kém hấp dẫn do những đống rác lớn tích tục vì nhân viên của Cục Công viên Quốc gia nghỉ việc không lương.

Yohannes Zekel, một nhà cung cấp tour du lịch thăm thành phố tại công ty Washington DC Legend Tours, cho biết đã không nhận được cuộc gọi đặt tour nào suốt nhiều ngày nay. Ông Zekele thường tổ chức tour cho cac nhà hoạt động hành lang hoặc nhân viên các công ty đến dự hội thảo, nhưng đối tượng khách này không có lý do để đến Washington vào thời điểm hiện nay do nhiều cơ quan liên bang đóng cửa.

"Ảnh hưởng là rất lớn", ông Zekele nói.

Tình trạng vắng khách khiến các nhà hàng ở Washington rơi vào cảnh "dở khóc dở cười". Bà Kathy Hollinger, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Washington cho biết, để tránh đóng cửa hoàn toàn, nhiều nhà hàng phải giảm số giờ phục vụ, giảm ca làm việc, hoặc thậm chí giảm số ngày mở cửa trong tuần.

Theo số liệu mà bà Hollinger đưa ra, doanh thu của các nhà hàng trong thành phố giảm trung bình khoảng 20% trong thời gian Chính phủ đóng cửa so với bình thường. Trong đó, doanh thu của nhiều nhà hàng giảm tới 60%.

Nhiều nhà hàng đang tính đi vay tiền để cầm cự, một số khách sạn cắt giảm cả tầng phòng để tiết kiệm chi phí. Trong tuần từ ngày 30/12-5/1, tỷ lệ sử dụng phòng khách sạn tại Washington giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2017, có 22,8 triệu du khách thăm Washington, chi tiêu tổng cộng 7,5 tỷ USD. Bởi vậy, đợt đóng cửa này của Chính phủ Mỹ, nếu tiếp tục kéo dài, sẽ gây thiệt hại lớn về mặt kinh tế cho thành phố thủ đô.

Chuyên đề