Thống đốc Texas vô tình tặng món quà tối kỵ cho nhà lãnh đạo Đài Loan

Trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 8/1, Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã tặng bà một chiếc đồng hồ mang con dấu bang Texas. Thế nhưng dường như đây không phải một món quà phù hợp mà Texas nên tặng cho nhà lãnh đạo Đài Loan.
Thống đốc bang Texas Greg Abbott gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (Ảnh: Văn phòng Thống đốc Abbott)
Thống đốc bang Texas Greg Abbott gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (Ảnh: Văn phòng Thống đốc Abbott)

Kết thúc cuộc gặp hôm 8/1 nhân dịp bà Thái Anh Văn quá cảnh tại bang Texas trên đường đến thăm các quốc gia Trung Mỹ, Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã tặng bà một chiếc đồng hồ mang con dấu của bang này. Trong khi đó, bà Thái Anh Văn tặng cho ông một chiếc bình.

Thế nhưng, việc tặng nhà lãnh đạo Đài Loan một chiếc đồng hồ lại cho thấy bang Texas không hiểu nhiều về những nét đặc trưng trong văn hóa của người Hoa.

Đồng hồ là một trong những thứ tối kỵ, không nên mang tặng trong văn hóa của người Hoa, đặc biệt là tại Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Đài Loan. Trong tiếng Trung, đồng hồ phát âm là "zhong", làm người ta liên tưởng đến cái chết, sự kết thúc.

Hơn nữa, đồng hồ cũng là biểu tượng của thời gian. Vì vậy, việc tặng một chiếc đồng hồ cho một người ngụ ý thời gian của người đó sắp hết, như họ sắp chết hoặc sắp chấm dứt một mối quan hệ.

Năm 2017, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anh Susan Kramer đã vô ý tặng một chiếc đồng hồ đeo tay cho Thị trưởng thành phố Đài Bắc Kha Văn Triết. Sau đó, bà Susan Kramer đã lên tiếng xin lỗi vì không biết món quà của bà bị coi là vật mang xui xẻo đến cho người nhận. Nhưng trong văn hóa phương Tây, người ta yêu chuộng đồng hồ và xem đây là món quà quý. 

Chuyên đề