Thỏa thuận Mỹ-Trung bị nghi ngờ, chứng khoán châu Á giảm điểm

Chỉ sau một đêm, thị trường chuyển sang nghi ngờ việc Washington và Bắc Kinh có thể giải quyết những bất đồng sâu sắc...
Sau niềm vui ngắn, nhà đầu tư chứng khoán châu Á lại đang lo về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung - Ảnh: Reuters.
Sau niềm vui ngắn, nhà đầu tư chứng khoán châu Á lại đang lo về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, khi niềm vui của nhà đầu tư về thỏa thuận "đình chiến" thương mại Mỹ-Trung nhường chỗ cho những nghi ngờ về khả năng hai nước có thể thực sự giải quyết bất đồng.

Theo hãng tin Reuters, chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản giảm 0,3%. Trong đó, thị trường Australia mất 1% và chứng khoán Hàn Quốc hạ 0,8%.

Tại Tokyo, chỉ số Nikkei 225 tụt 2,4% .

Chỉ số CSI 300, thước đo giá cổ phiếu bue-chip tại hai sàn Thẩm Quyến và Thượng Hải của Trung Quốc chốt phiên với mức tăng 0,2%, dù đã ở trong trạng thái giảm trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch.

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, giới đầu tư toàn cầu đã hứng khởi với tin về thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Argentina, đưa chỉ số MSCI All Country World Index của chứng khoán thế giới tăng 1,3%.

"Niềm vui ngắn chẳng tày gang", vì chỉ sau một đêm, thị trường chuyển sang nghi ngờ việc Washington và Bắc Kinh có thể giải quyết những bất đồng sâu sắc chỉ trong 3 tháng như thời hạn mà thỏa thuận vạch ra. Nhà đầu tư lo rằng sau 90 ngày tạm dừng, cuộc chiến thuế quan sẽ leo thang trở lại.

"Có vẻ như phải cần có thêm nhiều chi tiết và dấu hiệu tiến bộ thì cảm giác yên tâm lúc đầu về thỏa thuận ‘đình chiến’ thương mại mới có thể duy trì", các nhà phân tích của ngân hàng National Australia Bank nhận định.

Nhà đầu tư hiện đang băn khoăn không biết khi nào thì khoảng thời gian 90 ngày sẽ bắt đầu. Một quan chức Nhà Trắng nói thời hạn này sẽ bắt đầu vào ngày 1/12, trong khi cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow trước đó nói thời hạn sẽ bắt đầu từ 1/1.

Ngoài ra, không có cam kết nào của Trung Quốc mà phía Mỹ nói là Bắc Kinh nhất trí - bao gồm giảm, xóa thuế quan đối với xe hơi từ Mỹ - được ghi thành văn bản và có chi tiết rõ ràng.

"Đang có một mối lo trên thị trường toàn cầu rằng sự khởi sắc chỉ là thoáng qua, rằng thị trường sẽ rớt trở lại mức cách đây vài tuần rồi tiếp tục trượt dốc theo sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu", nhà phân tích Nick Twidale thuộc Rakuten Securities Australia phát biểu.

Tuy chứng khoán đi xuống, giá dầu thô vẫn tăng nhờ triển vọng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) có thể sắp cắt giảm sản lượng khai thác dầu. Giá dầu WTI và Brent có thời điểm tăng khoảng 1%, lên ngưỡng tương ứng 53,5 USD/thùng và 62,3 USD/thùng.

Đồng USD tiếp tục giảm giá do khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngừng nâng lãi suất trong năm 2019. Chỉ số Dollar Index có lúc giảm 0,3%, còn hơ 96,72 điểm.

Do đồng USD giảm giá, đồng Nhân dân tệ tiếp tục tăng, có lúc vượt mốc 6,84 Nhân dân tệ đổi 1 USD.

Chuyên đề