Thổ Nhĩ Kỳ điều xe tăng đến sát biên giới với Iraq

Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay điều xe tăng và các phương tiện bọc thép đến khu vực giáp Iraq tại tỉnh Sirnak.
Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.
Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

Các nguồn tin quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara hôm nay điều động xe tăng và các phương tiện bọc thép tới vùng Silopi, tỉnh Sirnak, gần biên giới với Iraq, nhưng không tiết lộ lý do, Reuters đưa tin.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 29/10 cho biết Ankara muốn củng cố lực lượng tại Silopi và sẽ có "cách ứng phó khác" với các nhóm dân quân dòng Shiite nếu họ "gây ra khủng bố" ở thành phố Tal Afar, Iraq.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik hôm nay tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ "không có nghĩa vụ" phải chờ đợi trong biên giới của mình và sẽ làm điều cần thiết nếu phiến quân đảng Công nhân người Kurd (PKK) có vị trí tại vùng Sinjar, Iraq.

Đợt điều động diễn ra vào thời điểm Iraq chuẩn bị tấn công đẩy lùi Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thành phố Mosul và sau khi dân quân dòng Shiite người Iraq đánh bật nhóm phiến quân khỏi thị trấn Tal Afar, phía tây Mosul. Ankara từng cảnh báo về động thái tiến quân đến Tal Afar. Tal Afar có phần lớn dân số là người Turk, có quan hệ lịch sử và văn hóa với Thổ Nhĩ Kỳ.

Vị trí Silopo, tỉnh Sirnak, Thổ Nhĩ Kỳ. Đồ họa: Google Maps.

Chuyên đề