'Thợ đào' Bitcoin Trung Quốc đang nhắm đến Canada

Nhiều hãng đào Bitcoin ở Trung Quốc đang lên kế hoạch sang hoạt động tại Canada vì Bắc Kinh có thể đóng cửa các mỏ đào.
Trung Quốc có thể siết chặt quản lý điện năng cung cấp cho các mỏ Bitcoin.
Trung Quốc có thể siết chặt quản lý điện năng cung cấp cho các mỏ Bitcoin.

Hãng công nghệ Bitmain của Trung Quốc đang nhắm đến tỉnh Quebec (Canada) để làm nơi đặt các mỏ đào Bitcoin. Bitmain hiện sở hữu một vài mỏ đào tiền ảo lớn hàng đầu Trung Quốc.

Trung Quốc đã trở thành một trong những nơi đào tiền ảo nhiều nhất thế giới. Tuy nhiên, Bắc Kinh đang tăng cường các biện pháp quản lý lĩnh vực này và có thể yêu cầu giới chức siết chặt nguồn điện năng tiêu thụ. Vì vậy, Bitmain cùng một số doanh nghiệp khác đang tìm cách ra nước ngoài.

Nishant Sharma, người phát ngôn của Bitmain cho biết công ty đang tìm kiếm các địa điểm tại Quebec và trao đổi với các cơ quan quản lý ở đây. Bên cạnh đó, Bitmain hiện cũng lên kế hoạch phát triển hoạt động tại Thụy Sỹ.

Bắc Kinh chưa đưa ra sắc lệnh nào về quản lý hoạt động đào Bitcoin. Tuy nhiên, hai hãng đào Bitcoin giấu tên ở Trung Quốc tiết lộ với Reuters rằng, giới chức địa phương ngày càng không muốn mở rộng và bắt đầu đóng cửa một số mỏ Bitcoin từ cuối năm ngoái.

Hồi tháng 9, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã cấm hoạt động huy động vốn bằng tiền ảo và yêu cầu các sàn giao dịch tiền ảo tại Bắc Kinh tạm dừng hoạt động.

"Chúng tôi đang lên kế hoạch ra nước ngoài hoạt động", Li Wei - CEO ZQMiner, doanh nghiệp bán các thiết bị đào tiền ảo và có mỏ tại ba tỉnh ở Trung Quốc cho biết.

Giới chức toàn cầu ngày càng lo ngại về tiền ảo vì khả năng dễ bay hơi và rủi ro với các nhà đầu tư khi chúng không được một ngân hàng trung ương nào quản lý. Trong khi đó, Trung Quốc sợ tiền ảo có thể giúp các nguồn vốn bất hợp pháp dễ dàng lưu thông và gây ra các rủi ro tài chính.

Còn tại Canada, nhiều tổ chức có vẻ đang chào đón các doanh nghiệp đào tiền ảo này. Stephane Paquet - Phó chủ tịch Montreal International cho rằng Quebec là một nơi "màu xanh cho Bitcoin". Còn theo công ty Hydro Quebec, tỉnh này có một lượng năng lượng dư thừa lên đến 100 terawatt - giờ trong hơn 10 năm.

David Vincent - Giám đốc phát triển kinh doanh của Hydro Quebec cho biết, ông mong chờ một số công ty lớn sẽ bắt đầu hoạt động tại đây từ năm nay hoặc đầu năm sau. Người phát ngôn của Bitmain thì tiết lộ công ty đào Bitcoin tại Canada từ năm 2016 nhưng không nói cụ thể địa điểm.

Hiện tại, Hydro Quebec là một trong những doanh nghiệp bán điện với mức giá thấp nhất Bắc Mỹ. Giá điện cho các trung tâm dữ liệu là 0.0248 USD mỗi kilowatt - giờ và 0.0394 USD cho các khách hàng đào tiền ảo.

Chuyên đề