Thiết bị Huawei bị rút khỏi phần lõi dự án 3 tỷ USD của cảnh sát Anh

Thiết bị do tập đoàn Trung Quốc Huawei sản xuất sẽ bị rút khỏi phần cốt lõi của một hệ thống liên lạc của cảnh sát Anh...
Huawei vốn bị nghi ngờ ở nhiều quốc gia rằng thiết bị của công ty này có thể tạo điều kiện cho các hoạt động gián điệp của Trung Quốc - một cáo buộc mà Huawei cương quyết phủ nhận - Ảnh: Getty.
Huawei vốn bị nghi ngờ ở nhiều quốc gia rằng thiết bị của công ty này có thể tạo điều kiện cho các hoạt động gián điệp của Trung Quốc - một cáo buộc mà Huawei cương quyết phủ nhận - Ảnh: Getty.

Thiết bị do tập đoàn Trung Quốc Huawei sản xuất sẽ bị rút khỏi phần cốt lõi của một hệ thống liên lạc dành cho lực lượng cảnh sát và các cơ quan phản ứng khẩn cấp khác của Anh - hãng Bloomberg đưa tin.

BT Group Plc., công ty thực hiện dự án hệ thống liên lạc trị giá 2,3 tỷ Bảng, tương đương 3 tỷ USD, nói trên, đã tiến hành rút thiết bị Huawei khỏi hạ tầng cốt lõi của mình từ năm 2016, sau khi BT mua lại nhà mạng di động EE - công ty trước đó đã sử dụng thiết bị Huawei toàn bộ hệ thống mạng.

Việc rút thiết bị Huawei cũng sẽ được triển khai đối với Mạng lưới Dịch vu khẩn cấp EE đang trong quá trình xây dựng trên toàn nước Anh. Tuy nhiên, một số thiết bị Huawei vẫn sẽ được sử dụng trong mạng lưới truy cập rộng hơn.

BT nói rằng động thái trên phù hợp với chính sách từ lâu của công ty về không sử dụng thiết bị Huawei cho bộ phận cốt lõi của hệ thống. Mặc dù vậy, động thái này có thể củng cố quan điểm của những nhà phê bình muốn hạn chế sự tham gia của thiết bị Huawei vào các hệ thống mạng trên toàn cầu.

Huawei vốn bị nghi ngờ ở nhiều quốc gia rằng thiết bị của công ty này có thể tạo điều kiện cho các hoạt động gián điệp của Trung Quốc - một cáo buộc mà Huawei cương quyết phủ nhận. Thời gian gần đây, Huawei bị kéo vào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, trong đó giới chức Mỹ thuyết phục các nước đồng minh không sử dụng thiết bị Huawei cho mạng di động thế hệ mới 5G.

Mấy tháng gần đây, Australia, New Zealand và Nhật Bản đều đã theo Mỹ đưa ra lệnh cấm đói với thiết bị Huawei. Loạt nước châu Âu như Anh, Đức và Pháp cũng đang lên tiếng bày tỏ lo ngại về thiết bị do Huawei sản xuất.

BT cho biết việc thay thế thiết bị Huawei trong phần cốt lõi của hệ thống mạng sẽ mất thời gian nhiều nhất là 4 năm và công ty này sẽ chịu trách nhiệm chi phí. Một phát ngôn viên của Chính phủ Anh nói với tờ Sunday Telegraph rằng Chính phủ hài lòng với việc hạ tầng của hệ thống phản ứng khẩn cấp của nước này không đặt ra những rủi ro về an ninh.

Chuyên đề