Thị trường dầu mỏ vẫn bị ám ảnh về nguy cơ gián đoạn nguồn cung

Trong phiên giao dịch chiều ngày 17/4, giá dầu đi lên trên thị trường châu Á, nhờ những lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung, đặc biệt là tại Trung Đông. 
Công nhân làm việc tại cơ sở lọc dầu ở Basra, Iraq ngày 14/12/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Công nhân làm việc tại cơ sở lọc dầu ở Basra, Iraq ngày 14/12/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chiều ngày 17/4, tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn tăng 36 xu Mỹ (0,5%), lên 66,58 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn cũng tăng 33 xu Mỹ (0,5%), lên 71,75 USD/thùng. 

Thị trường dầu mỏ đang được hỗ trợ từ các mối quan ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung, bắt nguồn bởi khả năng xung đột leo thang tại khu vực Trung Đông, các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran và khủng hoảng kinh tế-chính trị tại Venezuela. 

Chuyên gia Stephen Innes thuộc công ty môi giới OANDA tại Singapore, nhận định rằng, bất ổn địa chính trị trên toàn cầu sẽ tiếp sức cho giá dầu và xu hướng này sẽ duy trì ít nhất là cho tới ngày 12/5 tới - hạn chót mà Mỹ đặt ra để "sửa chữa" thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Mỹ cùng với Đức), nếu không Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận. 

Nhìn chung, thị trường dầu diễn biến khá tích cực kể từ đầu năm nay. Giá dầu Brent hiện đã tăng khoảng 16% so với mức thấp nhất kể từ đầu năm 2018 ghi nhận hồi tháng Hai, nhờ nhu cầu dầu mỏ tăng cao và nỗ lực thắt chặt nguồn cung của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). 

Tuy vậy, sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục là mối lo của thị trường khi tăng gần 25% kể từ giữa năm 2016, lên 10,53 triệu thùng/ngày./.

Chuyên đề