Thị trường chứng khoán Anh có khởi đầu tồi tệ trong năm 2018

(BĐT) - Theo CNN, chỉ số FTSE 100 đã giảm 11% tính từ đầu năm 2018 đến nay, trở thành chỉ số có kết quả tệ nhất thế giới.
Chỉ số FTSE 100 đã giảm 11% tính từ đầu năm 2018. Ảnh Internet
Chỉ số FTSE 100 đã giảm 11% tính từ đầu năm 2018. Ảnh Internet

Theo một cuộc khảo sát của Bank of America Merill Lynch, các nhà quản lý quỹ đang bi quan hơn bao giờ hết về thị trường chứng khoán (TTCK) Anh. Các nhà quản lý quỹ đầu tư, những người nắm giữ tổng cộng 514 tỷ USD, cho biết TTCK Anh là “vụ đánh cược lớn” của họ.

TTCK Anh đã bị ảnh hưởng do căng thằng thương mại toàn cầu, tuy nhiên có 3 yếu tố khác đã góp phần khiến FTSE 100 giảm mạnh.

1. Đồng Bảng Anh

Chỉ số FTSE 100 có khuôn mẫu: Khi đồng Bảng Anh giảm xuống thị TTCK nước này tăng lên, khi đồng Bảng Anh tăng giá thì TTCK lại giảm.

Đồng Bảng Anh đã tăng 4,4% so với đồng USD trong năm 2018, lên mức 1,41 USD. Đây là một sự biến động lớn sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit hồi tháng 6/2016, thời điểm đồng Bảng Anh ở mức 1,2 USD.

Lukas Daalder, giám đốc đầu tư tại quỹ quản lý tài sản Robeco, cho biết đà tăng giá của đồng Bảng Anh là “lý do quan trọng nhất và trực tiếp” tác động đến kết quả ảm đạm của chỉ số FTSE 100.

Chỉ số FTSE 100 bao gồm 100 công ty lớn như ngân hàng, khai khoán và dầu mỏ với nhiều hoạt động kinh doanh bên ngoài nước Anh. Lợi nhuận mà các công ty này kiếm được ở bên ngoài sẽ phải chuyển đổi về đồng Bảng Anh, điều đó có nghĩa lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng khi đồng Bảng Anh mạnh lên.

“Giải thích hợp lý nhất cho sự sụt giảm của chỉ số FTSE 100 là đà tăng của đồng Bảng Anh và triển vọng lợi nhuận thấp của các công ty Anh trong năm 2018”, ông Daalder cho biết.

Trong khi đó, các công ty dầu giao dịch ở London - như Royal Dutch Shell và BP - trả cổ tức bằng đồng USD khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Các nhà đầu tư Anh sẽ phải chuyển đồng USD trở lại Bảng Anh, do đó họ đầu tư ít hơn khi đồng nội tệ tăng mạnh.

Đà tăng của đồng Bảng Anh là một trong những lí do khiến FTSE 100 sụt giảm. Ảnh Internet

2. An toàn hơn lợi nhuận

Lợi suất trái phiếu tăng cũng lôi kéo các nhà đầu tư khỏi TTCK. Ví dụ, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng vọt lên mức 2,8%. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Anh đã tăng lên 1,5%.

Frances Hudson, chiến lược gia toàn cầu tại Aberdeen Standard Invesments, cho biết điều này giáng đòn nặng nề lên các công ty thuộc FTSE 100, trong đó có British American Tobacco.

Thậm chí tỷ lệ cổ tức cao hàng năm của British American Tobacco – hiện chỉ trên 5% - cũng không thể bù đắp mức sụt giảm 22% của cổ phiếu công ty trong năm 2018. Các nhà đầu tư đang dần chuyển sang trái phiếu, lựa chọn an toàn ngày cả khi lợi nhuận đem về thấp hơn.

Mike van Dulken – trưởng bộ phận nghiên cứu tại Accendo Markets – nhận định cổ phiếu British American Tobacco là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến chỉ số FTSE trong năm nay.

3. Khó khăn của các công ty

Các công ty của Anh như Micro Focus hay Carillion đã trở thành tiêu điểm trong năm nay bỏi những sai lầm của họ.

Carillion, công ty xây dựng lớn nhất tại Anh, đang thanh lý tài sản vì không đảm bảo được yêu cầu về tài chính. Công ty này không năm trong FTSE 100, song sự sụp đổ của nó đã khiến giới đầu tư mất niềm tin và kéo theo cổ phiếu của các công ty xây dựng lên khác đi xuống.

Micro Focus – công ty thuộc chỉ số FTSE 100 – vừa mất đi vị CEO sau 6 tháng tại vị và cũng đưa ra cảnh báo về doanh thu sụt giảm. Cổ phiếu của hãng đã giảm 63% trong năm 2018.

Tăng trưởng kinh tế trong nước chậm chạp cũng khiến các nhà đầu tư xa rời TTCK Anh – đặc biệt khi các nền kinh tế khu vực Eurozone tiêp tục quỹ đạo tăng trưởng. “TTCK Anh hiện là nơi ít được ưa chuộng hơn so với Eurozone”, ông Daalder nói.

Chuyên đề