Thế giới chờ đợi cuộc gặp đầu tiên giữa ông Trump và Putin

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga hôm nay sẽ có cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên tại Đức. Cuộc gặp này đang thu hút sự quan tâm của dư luận thế giới.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Theo thông cáo của Nhà Trắng, Tổng thống Trump và Tổng thống Nga Putin sẽ có cuộc họp song phương chính thức vào hôm nay 7/7 tại thành phố Hamburg của Đức, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20.

Reuters bình luận, mọi cử chỉ, lời nói và biểu hiện nét mặt của hai nhà lãnh đạo sẽ được “mổ xẻ” khi thế giới dõi theo cuộc họp giữa một bên là Tổng thống Trump, cựu ngôi sao truyền hình thực tế đồng thời là một ông trùm bất động sản, với một bên là Tổng thống Putin, một cựu điệp viên Liên Xô.

Cuộc họp càng thu hút dư luận hơn khi chương trình nghị sự được giữ kín đến phút chót. Một quan chức Nhà Trắng cho biết, vài ngày trở lại đây, các trợ lý đã trình lên Tổng thống Trump một khối lượng tài liệu cực lớn để chuẩn bị cho chuyến công du châu Âu.

Trong khi đó, tài liệu chuẩn bị cho cuộc họp với ông Putin chỉ “vài trang giấy”. Một quan chức khác cho biết, điều này sở dĩ bởi họ chỉ đưa ra những ý chính dài 1-2 câu để giúp Tổng thống Trump dễ tập trung hơn.

Cuộc họp giữa ông Trump và Putin sẽ là cuộc họp kín, không cho phép truyền thông tham gia. Do đó, thông tin về cuộc họp sẽ chỉ được tiết lộ qua các thông cáo chính thức của chính phủ hai nước hoặc do những người có mặt trong cuộc họp tiết lộ.

Vậy liệu cuộc họp giữa hai người đàn ông được cho là “quyền lực nhất hành tinh” này sẽ đề cập đến vấn đề gì?

Cáo buộc Nga can thiệp bầu cử

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Một câu hỏi đặt ra là liệu ông Trump có sẵn sàng đề cập cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016 hay không.

Cuộc họp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra tại thành phố Hamburg, miền bắc nước Đức.

Mặc dù hiện tại không có lịch trình cụ thể cho cuộc họp này, song dựa vào chương trình nghị sự của hội nghị G-20, giới quan sát cho rằng, hai nhà lãnh đạo có thể sẽ hội đàm vào khoảng 5-6h sáng giờ PDT ngày 7/7 (nghĩa là 19h-20h theo giờ Việt Nam).

Tuy nhiên, một ngày trước cuộc hội đàm, trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Tổng thống Trump nói: "Tôi nghĩ đó rất có thể là Nga nhưng cũng rất có thể là nước khác. Tôi nghĩ có nhiều người đã can thiệp". Ông chủ Nhà Trắng nói với các phóng viên rằng, ông thấy “đánh giá đó không có gì sai” và “không ai thực sự chắc chắn về điều đó”.

Trong khi đó, giới chức Mỹ cho biết với CNN rằng, ông Trump dự định tập trung chủ yếu vào xung đột ở Syria và Ukraine.

Về phía Nga, Điện Kremlin nói rằng, do thời lượng cuộc họp có giới hạn, nên Tổng thống Putin có thể sẽ không đủ thời gian để bàn sâu về tình hình Ukraine.

Tác động từ vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Vấn đề hạt nhân và tên lửa Triều Tiên được dự đoán sẽ được đề cập trong cuộc hội đàm của ông Trump và Putin. (Ảnh: Reuters)

Kể từ khi nhậm chức hồi đầu năm nay, Tổng thống Trump đã cho thấy quan điểm khá cứng rắn với Triều Tiên. Bất chấp điều này, Triều Tiên thậm chí tăng cường các vụ thử tên lửa đạn đạo. Gần đây nhất, Bình Nhưỡng hôm 4/7 tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đầu tiên.

Nga đến nay tiếp tục bảo vệ Triều Tiên trước các chỉ trích của Mỹ cũng như nguy cơ trừng phạt từ Liên Hợp Quốc. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 5/7 cảnh báo, Nga và Trung Quốc coi mọi giải pháp quân sự ở bán đảo Triều Tiên lấy danh nghĩa Liên Hợp Quốc là “không thể chấp nhận được”.

Trong bối cảnh, vấn đề Triều Tiên “phủ bóng” hội nghị G-20, nếu ông Trump đề cập đến vấn đề này trong cuộc họp với Tổng thống Putin, đó có thể coi là dấu hiệu cho các hành động sắp tới của Washington với Bình Nhưỡng.

Chuyên đề