Thặng dư thương mại Trung Quốc với Mỹ lập kỷ lục trong tháng 8

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng lên mức kỷ lục trong tháng 8 vừa qua ngay cả khi tăng trưởng xuất khẩu của nước này giảm nhẹ. 
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Thông tin này có thể thúc đẩy Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện quyết liệt hơn các chính sách thuế quan nhằm gia tăng áp lực đối với Bắc Kinh trong cuộc tranh chấp thương mại ngày càng gay gắt giữa hai nước.

Theo các số liệu hải quan của Trung Quốc được công bố ngày 8/9, trong tháng qua, thặng dư thương mại của nền kinh tế số 2 thế giới với Mỹ đã đạt 31 tỷ USD, tăng gần 3 tỷ USD so với mức 28,08 tỷ USD hồi tháng 7 và vượt qua mức kỷ lục 28,97 tỷ USD được ghi nhận hồi tháng 6. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang nền kinh tế số 1 thế giới tăng 13,4% lên mức 44,4 tỷ USD. 

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu tăng 11,1% lên 13,3 tỷ USD. Tính từ đầu năm nay, thặng dư thương mại của Trung Quốc với thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này đạt hơn 192 tỷ USD, cao hơn con số gần 168 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Giới phân tích nhận định nguyên nhân chính khiến thặng dư thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ tăng chủ yếu là do các nhà nhập khẩu Mỹ đẩy mạnh các đơn đặt hàng nhằm tránh các mức thuế mới được áp dụng. Trong khi đó, các quan chức Trung Quốc cũng thừa nhận các nhà xuất khẩu nước này vẫn đang hối hả đẩy các lô hàng đi trước khi Mỹ áp đặt thuế quan mới và vì thế nâng các chỉ số tăng trưởng, trong khi một số công ty như các nhà máy thép đang đa dạng hóa và bán nhiều sản phẩm hơn cho các nước khác.

Tuy nhiên, thông tin thặng dư thương mại Trung Quốc với Mỹ tăng cao kỷ lục được dự báo sẽ "đổ thêm dầu vào lửa" khi cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang leo thang căng thẳng. Các nhà đầu tư lo ngại Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào bất kỳ thời điểm nào sau khi giai đoạn lấy ý kiến công chúng kết thúc hôm 6/9 vừa qua. 

Hiện hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn liên tục đưa ra các chính sách thương mại đối đầu nhau, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu. Hôm 7/9, Tổng thống Trump đã cảnh báo sẽ áp thuế quan lên hầu hết hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ, đe dọa đánh thuế lên thêm 267 tỷ USD giá trị hàng hóa, ngoài 200 tỷ USD hàng nhập khẩu sắp chịu thuế trong những ngày tới. 

Washington từ lâu đã chỉ trích thặng dư thương mại to lớn của Trung Quốc với Mỹ và đã yêu cầu Bắc Kinh thu hẹp con số này. Tuy nhiên, những bất đồng giữa hai cường quốc kinh tế lớn liên quan tới nhiều vấn đề hơn là chỉ mỗi cân bằng thương mại. Căng thẳng Mỹ - Trung Quốc vẫn còn liên quan tới những giới hạn đối với các công ty Mỹ trong việc tiếp cận thị trường Trung Quốc, bảo vệ tài sản trí tuệ, chuyển giao công nghệ và đầu tư./.

Chuyên đề