Thặng dư thương mại Trung Quốc bất ngờ giảm mạnh

Thặng dư thương mại của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 4, nhưng thặng dư thương mại của nước này với Mỹ vẫn tăng...
Những chiếc xe hơi đang được chờ xếp lên tàu tại một bến cảng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, tháng 2/2019 - Ảnh: Getty/CNBC.
Những chiếc xe hơi đang được chờ xếp lên tàu tại một bến cảng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, tháng 2/2019 - Ảnh: Getty/CNBC.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 4, nhưng thặng dư thương mại của nước này với Mỹ vẫn tăng - hãng tin CNBC cho hay.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố sáng 8/5, thặng dư thương mại tháng 4 của nước này là 13,8 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với dự báo 35 tỷ USD mà giới phân tích đưa ra trước đó. Con số này cũng đánh dấu sự giảm mạnh so với mức thặng dư 36,25 tỷ USD trong tháng 3.

Giá trị xuất khẩu tính bằng USD của Trung Quốc trong tháng 4 cũng thấp hơn kỳ vọng, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước khi dữ liệu được công bố, các chuyên gia dự báo xuất khẩu tháng 4 của nước này tăng 2,3% so với tháng 4/2018.

Trái lại, nhập khẩu tháng 4 của Trung Quốc tăng 4%, so với mức dự báo giảm 3,6%. Trong tháng 3, nhập khẩu của Trung Quốc giảm 7,6%.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng lên mức hơn 21 tỷ USD, từ mức 20,5 tỷ USD trong tháng 3.

Dữ liệu này được công bố trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang lên một ngưỡng mới, sau khi Washington tuyên bố sẽ áp thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc vào ngày thứ Sáu tuần này.

Theo kế hoạch được Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer công bố hôm thứ Hai, nước này sẽ nâng thuế quan bổ sung áp lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên mức 25% từ 10% hiện nay. Ngoài ra, Tổng thống Donald Trump trước đó còn tuyên bố sẽ sớm áp thuế 25% lên 325 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa.

Lý do mà phía Mỹ đưa ra cho động thái này là Trung Quốc rút lại một số cam kết trong đàm phán thương mại. Tuy nhiên, một phái đoàn Trung Quốc dẫn đầu là Phó thủ tướng Lưu Hạc vẫn sẽ tới Mỹ để tiến hành vòng đàm phán thương mại vào ngày thứ Năm và thứ Sáu tuần này.

Chuyên đề