Tham vọng toàn cầu của JD.com

(BĐT) - Nhà sáng lập Richard Liu đã xây dựng gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com nhờ khai thác nhu cầu công nghệ ngày càng tăng của quốc gia này. Giờ đây, khi JD đặt tham vọng vươn ra toàn cầu, ông Liu đã quay sang nhờ hỗ trợ từ các công ty Mỹ là Google và Walmart.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Chỉ vài tháng sau khi Google mua lại số cổ phần trị giá 550 triệu USD trong JD, ông Liu cho biết ông đang ở giai đoạn đầu của việc lên kế hoạch chiến lược với Google nhằm tìm kiếm khách hàng bên ngoài Đại lục. Trong khi đó, Walmart sẽ bắt tay với JD để mở rộng hoạt động tại Trung Quốc, Mỹ và Đông Nam Á.

JD đứng sau Alibaba Group Holding Ltd. trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Trung Quốc. Hãng đã bắt đầu đẩy mạnh vào các cửa hàng truyền thống trong nước và vươn ra quốc tế song chỉ giới hạn ở Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Ông Liu giờ đã để mắt tới những người tiêu dùng giàu có ở châu Âu và Mỹ, khi đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng cần thiết để phục vụ hàng triệu khách hàng trên khắp thế giới.

“Tham vọng của chúng tôi là mở rộng khả năng chuỗi cung ứng của mình ra toàn thế giới, kết nối bất kỳ thương hiệu, hàng hóa và người tiêu dùng trên toàn cầu”, ông Liu cho hay.

Walmart và JD bắt đầu hợp tác tại Trung Quốc khi ông Liu đồng ý mua lại mảng hoạt động trực tuyến của công ty Mỹ tại Đại lục. Đổi lại, nhà bán lẻ Mỹ sở hữu một lượng cổ phần trong JD. Walmart cũng dẫn đầu hoạt động gọi vốn 500 triệu USD vào hãng liên kết với JD là Dada-JD Daoja – công ty kết nối đội ngũ nhân viên giao hàng bằng xe máy với hàng trăm nhà bán lẻ tại các thị trấn và thành phố của Trung Quốc.

Ông Liu cho biết quan hệ đối tác với Walmart sẽ hướng tới thị trường toàn cầu, và việc liên kết với Google sẽ “gần như chỉ tập trung bên ngoài Trung Quốc” – bởi hầu hết dịch vụ của Google đều bị chặn hoặc không khả dụng tại nước này.

Lợi thế ban đầu của JD so với Amazon và các đối thủ nước ngoài khác sẽ là khả năng đưa hàng hóa Trung Quốc giá rẻ chất lượng cao ra thế giới thông qua chuỗi cung ứng đang được mở rộng của hãng. Tuy nhiên, tham vọng toàn cầu của JD đến vào một thời điểm khó khăn, khi cổ phiếu của hãng đã giảm mạnh do chi phí và cạnh tranh gia tăng.

Theo Kok Hoi Wong, Giám đốc đầu tư của APS Asset Management Pte tại Singapore, khoản lợi nhuận khổng lồ và việc sẵn sàng mạnh tay chi tiền để giành khách hàng tại Đại lục của Alibaba là bằng chứng cho thấy JD sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. 

Hoàng Hải (Theo báo chí nước ngoài)