Thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc tiếp tục tăng

Số liệu xuất nhập khẩu của Trung Quốc được công bố trong bối cảnh thương mại giữa hai nước đang căng thẳng.
Container và xe tải tại một cảng biển ở Sơn Đông (Trung Quốc). Ảnh:Reuters
Container và xe tải tại một cảng biển ở Sơn Đông (Trung Quốc). Ảnh:Reuters

Trung Quốc vừa công bố số liệu thương mại tháng 4, với kim ngạch nhập khẩu tăng 21,5% và xuất khẩu tăng 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả hai đều vượt dự báo của giới phân tích. Một khảo sát trước đó của Reuters cho rằng mức tăng  sẽ chỉ là 16% và 6,3%.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong tháng 4 là 28,78 tỷ USD, tăng gần 7 tỷ USD so với tháng 3. Tổng cộng trong 4 tháng đầu năm, con số này là 80,4 tỷ USD.

Tin tức này được công bố trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng. Vài tháng gần đây, hai nước liên tiếp đe dọa nhau bằng thuế nhập khẩu lên số hàng hóa trị giá hàng tỷ USD. Việc này đã làm dấy lên nhiều lo ngại, rằng Washington và Bắc Kinh có thể dấn thân vào một cuộc chiến thương mại quy mô lớn, ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu và làm lao đao nhiều thị trường.

Quan chức Mỹ đã tới Trung Quốc tuần trước để đàm phán về vấn đề này. Tuy nhiên, các cuộc nói chuyện dường như đạt rất ít tiến triển. Tuần tới, giới chức kinh tế Trung Quốc cũng sẽ tới Washington vì vấn đề này.

Reuters trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Trung Quốc đã đề xuất mua nhiều hàng Mỹ hơn, đồng thời giảm thuế nhập khẩu lên một số mặt hàng, như xe hơi. Mỹ thì muốn giảm tới 200 tỷ USD thâm hụt với Trung Quốc, hạ đáng kể thuế nhập khẩu và giảm trợ cấp cho các ngành công nghệ tiên tiến.

Chuyên đề