Thâm hụt thương mại của Argentina nửa đầu năm 2018 lên tới 5,1 tỷ USD

Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) ngày 26/7 cho biết thâm hụt thương mại của nước này trong nửa đầu năm nay lên tới hơn 5,1 tỷ USD, gần với mức dự báo 5,6 tỷ USD cho cả năm 2018. 
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: financialtribune.com)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: financialtribune.com)

Trong các tháng 1-6/2018, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Argentina đạt gần 29,8 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó giá trị nhập khẩu tăng 13%. Quốc gia Nam Mỹ này đã nhập siêu trong 18 tháng liên tiếp vừa qua và trong nửa đầu năm nay, thâm hụt cán cân thương mại tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017. 

Theo số liệu thống kê, hoạt động kinh tế của Argentina trong sáu tháng qua giảm 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một trong những số liệu tồi tệ nhất mà nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh ghi nhận trong hơn hai năm rưỡi kể từ khi Tổng thống Mauricio Macri lên nắm quyền điều hành đất nước. 

Báo cáo của INDEC cũng cho biết quốc gia Nam Mỹ này tiếp tục nhập siêu hàng hóa của các đối tác thương mại chính, trong đó thâm hụt thương mại lớn nhất là 472 triệu USD với Trung Quốc. Tiếp đến là thâm hụt thương mại với Brazil (393 triệu USD) và Mỹ (khoảng 337 triệu USD). Đây là ba thị trường chiếm 32,8% tổng kim ngạch xuất khẩu và 52,5% tổng giá trị nhập khẩu của Argentina. 

Năm 2017, Argentina bị thâm hụt thương mại kỷ lục hơn 8,7 tỷ USD, do nước này nhập siêu trong tất các tháng trong năm./.

Chuyên đề