Thâm hụt ngân sách Pháp có thể tăng vọt vì “áo vàng”

Phong trào biểu tình "áo vàng" được cho là đã gây ảnh hưởng nặng nề đối với kinh tế Pháp...
Biểu tình áo vàng trên đường phố Paris của Pháp.
Biểu tình áo vàng trên đường phố Paris của Pháp.

Pháp có nguy cơ vượt quá trần thâm hụt ngân sách của Liên minh Châu Âu (EU) vào năm tới nếu không có các biện pháp cắt giảm chi tiêu mới. Đây được xem là hệ quả của việc Tổng thống Emmanuel Macron đáp ứng một loạt yêu cầu của những người biểu tình "áo vàng" - hãng Reuters đưa tin.

Hôm thứ Hai, ông Macron công bố một loạt biện pháp để "xoa dịu" phong trào biểu tình, bao gồm tăng lương cho tầng lớp lao động nghèo nhất và giảm thuế cho người hưu trí. Các biện pháp này đặt ngân sách Chính phủ Pháp trươc khả năng vượt quá giới hạn thâm hụt 3% GDP mà EU đề ra cho các quốc gia thành viên.

Tuần tới, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe sẽ phải trình bày trước Quốc hội nước này một kế hoạch chi tiết về ngân sách cho các biện pháp mà ông Macron đưa ra. Chỉ vài tuần trước khi được thực thi, kế hoạch ngân sách 2019 của Chính phủ Pháp sẽ được điều chỉnh theo các biện pháp này.

"Trong mọi trường hợp, thâm hụt ngân sách Chính phủ Pháp sẽ ở trên ngưỡng 3% GDP", chuyên gia kinh tế Michel Martinez của Societe Generale nhận định.

Tuy nhiên, giới truyền thông của Pháp cho rằng mức thâm hụt khó có khả năng chạm 3,5% GDP vì Chính phủ sẽ tìm cách giảm một số khoản chi khác.

Việc "phá trần" thâm hụt ngân sách của EU có thể phá vỡ uy tín tài khóa của Pháp trong con mắt các thành viên khác của khối. Trong hơn một thập niên qua, Pháp luôn giữ được thâm hụt ngân sách trong ngưỡng cho phép.

Ngoài ra, nếu Ủy ban Châu Âu (EC) tỏ ra "khoan dung" với Pháp trong vấn đề này, thì cuộc đàm phán của EU với Italy về kế hoạch ngân sách với mức bội chi lớn của Rome sẽ càng trở nên phức tạp hơn.

"Có một sự cần thiết rất mạnh mẽ phải đặt Italy và Pháp ngang nhau", một quan chức của EU nói với Reuters. "Nếu không, Italy sẽ đặt câu hỏi: thế nào là đối xử bình đằng?"

Các biện pháp mà ông Macron công bố hôm thứ Hai sẽ tiêu tốn số tiền 8-10 tỷ Euro, tương đương 9,1-11,4 tỷ USD, trong ngân sách Chính phủ Pháp năm tới. Ngoài ra, việc ông hủy kế hoạch tăng thuế xăng dầu trong đợt nhượng bộ đầu tiên vào tuần trước khiến mất đi khoản thu ngân sách 4 tỷ Euro.

Trong kế hoạch ngân sách 2019 ban đầu, Chính phủ Pháp dự kiến mức thâm hụt 2,8% GDP. Mức thâm hụt này dựa trên dự báo tăng trưởng kinh tế năm tới đạt 1,7%, nhưng mục tiêu này đang trở nên quá lạc quan, bởi phong trào biểu tình "áo vàng" được cho là đã gây ảnh hưởng nặng nề đối với kinh tế Pháp.

Chuyên đề