Thâm hụt ngân sách Mỹ cao nhất 6 năm

Chính phủ Mỹ kết thúc năm tài khóa 2018 với khoản thâm hụt ngân sách 779 tỷ USD...
Giới phân tích đã dự báo thâm hụt ngân sách của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ sớm cán mốc 1 nghìn tỷ USD - Ảnh: Reuters.
Giới phân tích đã dự báo thâm hụt ngân sách của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ sớm cán mốc 1 nghìn tỷ USD - Ảnh: Reuters.

Chính phủ Mỹ kết thúc năm tài khóa 2018 với khoản thâm hụt ngân sách 779 tỷ USD, mức thâm hụt "khủng" nhất trong 6 năm.

Hãng tin Reuters dẫn báo cáo do Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày thứ Hai cho biết, nguyên nhân dẫn tới tình trạng thâm hụt ngân sách liên bang lớn như vậy là do chương trình cắt giảm thuế của Đảng Cộng hòa gây giảm nguồn thu ngân sách, trong khi mức nợ công lớn đẩy chi phí tăng.

Chưa kể, chi tiêu của chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng góp phần làm thâm hụt ngân sách tăng trong 12 tháng kết thúc vào tháng 9 và qua. Đây là năm tài khóa tròn đầu tiên dưới thời ông Trump, đồng thời đánh dấu mức thâm hụt lớn nhất kể từ năm 2012.

Tuy nhiên, khoản thâm hụt này không gây nhiều bất ngờ, bởi các chuyên gia kinh tế đã lường trước được rằng kế hoạch cắt giảm thuế của chính quyền ông Trump thông qua hồi cuối năm ngoái và kế hoạch tăng chi tiêu chính phủ được nhất trí hồi đầu năm nay sẽ khiến thâm hụt ngân sách quốc gia của Mỹ tăng cao.

Về phần mình, ông Trump và Đảng Cộng hòa của ông xem việc cắt giảm thuế là một cú huých cho tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm.

"Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh sẽ tạo ra nguồn thu gia tăng cho Chính phủ, và đó là một bước quan trọng tiến tới sự bền vững tài khóa trong dài hạn", ông Mick Mulvaney, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách thuộc Bộ Tài chính Mỹ, nói trong một tuyên bố đi kèm dữ liệu ngân sách.

So với tài khóa trước, thâm hụt ngân sách trong tài khóa 2018 của Mỹ tăng 113 tỷ USD, tương đương mức tăng 17%.

Dữ liệu cho thấy phần lớn thâm hụt tăng thêm là tiền trả lãi nợ công. Chính phủ Mỹ đã gia tăng vay mượn trong vòng một năm qua, một phần để bù đắp cho sự tăng trưởng chậm lại trong nguồn thu ngân sách từ thuế do chương trình cắt giảm thuế. Trong khi đó, chi tiêu cho quân sự cũng tăng lên.

Ngoài ra, chi phí vay nợ còn tăng do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất mỗi quý 1 một lần.

Giới phân tích đã dự báo thâm hụt ngân sách của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ sớm cán mốc 1 nghìn tỷ USD. FED thì cảnh báo rằng thâm hụt ngân sách gia tăng sẽ khiến Mỹ gặp khó khăn trong việc vực dậy tăng trưởng nếu nền kinh tế rơi vào suy giảm tăng trưởng.

Về phần mình, ông Trump đã chỉ trích mạnh việc FED thắt chặt chính sách tiền tệ. Tuần trước, ông nói rằng FED "bị điên mất rồi".

Chuyên đề