Tesla sa thải 7% nhân viên, cổ phiếu lao dốc 13%

Công ty sản xuất ôtô chạy điện Tesla của tỷ phú Mỹ Elon Musk ngày 18/1 tuyên bố cắt giảm 7% nhân viên...
Tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập Tesla.
Tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập Tesla.

Công ty sản xuất ôtô chạy điện Tesla của tỷ phú Mỹ Elon Musk ngày 18/1 tuyên bố cắt giảm 7% nhân viên và đẩy mạnh sản xuất mẫu xe Model 3. Động thái sa thải mạnh tay của Tesla khiến giới đầu tư lo ngại, đẩy giá cổ phiếu công ty lao dốc chóng mặt.

Theo hãng tin CNBC, tuyên bố trên được ông Musk đưa ra sau khi Tesla gần đây đã có loạt biện pháp cắt giảm chi phí nhằm giảm giá bán sản phẩm và tăng tỷ suất lợi nhuận.

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá cổ phiếu Tesla "bốc hơi" gần 13%.

Trong một bức email gửi nhân viên, ông Musk nói công ty đang đối mặt với một con đường "rất khó khăn" ở phía trước để đi tới mục tiêu dài hạn là sản xuất những sản phẩm năng lượng tái sinh với mức giá phải chăng. Ông cũng nói Tesla còn non trẻ hơn so với nhiều đối thủ khác trong ngành.

"Tesla cần phải thực hiện việc cắt giảm nhân sự này song song với việc tăng tốc độ sản xuất mẫu xe Model 3 và có nhiều cải tiến về kỹ thuật sản xuất trong những tháng sắp tới", ông Musk nói.

Con số chính xác nhân viên bị sa thải không được công bố. Tuy nhiên, trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter hồi tháng 10 năm ngoái, ông Musk nói Tesla có 45.000 nhân viên. Nếu số nhân viên đó được duy trì đến nay, thì đồng nghĩa với việc có 3.150 người mất việc trong đợt cắt giảm nhân sự vừa được công bố.

Đầu tuần này, Tesla tuyên bố dừng sản xuất các phiên bản rẻ nhất của mẫu sedan Model S và mẫu SVU Model X. Ông Musk hôm thứ Năm nói sẽ kết thúc chính sách hỗ trợ khách hàng, trong đó có những chương trình như 6 tháng xạc xe miễn phí. Ông nói chính sách này "khiến giá thành xe bị đội lên quá nhiều".

Phiên bản rẻ nhất của Model 3 hiện có giá 44.000 USD, và Tesla có dự định đưa ra một phiên bản có giá chỉ 35.000 USD.

Trong báo cáo tài chính quý mới nhất, Tesla báo lãi lần đầu tiên trong 2 năm, với mức lãi 311,5 triệu USD trong quý 3/2018.

Đầu tháng này, Tesla khiến giới đầu tư thất vọng bằng tuyên bố số xe được giao hàng trong quý 4 thấp hơn kỳ vọng 90.700 xe mà thị trường đưa ra trước đó. Số liệu này có thể phủ bóng lên kết quả kinh doanh quý 4 của Tesla, dự kiến công bố vào cuối tháng này.

Tesla hiện đang đối mặt với mức độ cạnh tranh ngày càng lớn, khi các hãng xe truyền thống như Ford, Nissan, General Motors (GM), Toyota, Volkswagen… đua nhau rót những khoản đầu tư lớn nhằm phát triển xe chạy điện.

Chuyên đề